Mõ Làng
Sáng ngày 7/7/2016, khoảng 2000 giáo dân thuộc giáo xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình dưới sự kích động của Việt Tân và Dòng chúa cứu thế đã xuống đường biểu tình lấy cớ đòi Formosa phải đóng cửa và cải tạo môi trường, yêu cầu bộ trưởng tài nguyên – môi trường Trần Hồng Hà phải từ chức, đòi VTV phải xin lỗi giám mục Nguyễn Thái Hợp.
Bắt đầu từ Cồn Sẻ, diễu qua cầu Quảng Hải, 9 giờ sáng, đoàn biểu tình tuần hành về uỷ ban nhân dân huyện Quảng Trạch. Họ vừa đi vừa hô vang các khẩu hiệu về những đòi hỏi nói trên. Đoàn người đã làm tắc nghẽn giao thông, ném đá, tấn công lực lượng công an giữ trật tự, đập phá phương tiện của cảnh sát.
Đến khoảng 11 giờ trưa, khi nguy cơ bạo động có thể xảy ra, lực lượng đảm bảo trật tự buộc phải ra tay ngăn chặn thì mới vãn hồi được trật tự. Tuy nhiên, không khí căng thẳng vẫn bao trùm giáo xứ. Người dân lành sau những bộc phát do bị kích động đang trấn tĩnh lại nhưng chưa yên vì những gương mặt lạ trong bộ đồng phục đen có hình xương cá len lỏi vào các ngõ xóm.
Hãy nói một chút về Cồn Sẻ. Gọi là Cồn Sẻ vì đó là một "cù lao" do bồi đắp của phù sa sông Gianh nằm độc lập giữa bốn bề sông nước. Xa xưa, Cồn Sẻ chỉ là nơi tụ họp của dân vạn chài dần dần phát triển thành một làng chài có quy mô hơn 5000 nhân khẩu như ngày nay. Ở đó là một giáo xứ toàn tòng có nhà thờ, có linh mục quản xứ là Phero - Maria Hoàng Anh Ngợi.
Cái Cồn Sẻ nhỏ bé ấy những năm gần đây như muốn vỡ ra vì đất chật, người đông. Tính ngưỡng không cho họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, mỗi gia đình có đến năm bảy, mười đứa con là bình thường, dân số tăng đến chóng mặt. Không đất nông nghiệp, cuộc sống sinh tồn chỉ nhờ vào sông biển, chạy chợ. Tuy vậy, nhờ làm ăn chăm chỉ, nhờ sự hỗ trợ của nhà nước dân Cồn Sẻ đã vươn ra đánh bắt xa bờ, cuộc sống có khấm khá hơn.
Tín đồ Thiên chúa Cồn Sẻ hiền lành, chất phác, cần cù chịu khó làm ăn, cuộc sống yên bình. Nhưng những năm gần đây nó không còn vẽ yên bình nữa khi bàn tay nhớp nhúa của đám tay chân Việt Tân được che chở bởi Dòng chúa Cứu thế thông qua những cha xứ cực đoan như Hoàng Anh Ngơi đã lôi cuốn dân lành vào mưu đồ chính trị của họ.
Còn nhớ cách đây vài năm, hàng trăm giáo dân Cồn Sẻ âm thầm chuẩn bị khung nhà thép, tôn lợp, trong một đêm rùng rùng chở vật liệu kéo vào thành phố Đồng Hới cách đó 60km, dựng nhà nguyện trên mảnh đất nhà thờ Tam Tòa vốn là một nhà thờ cũ bị máy bay Mỹ đánh sập, được giữ lại làm chứng tích chiến tranh, làm náo động phố xá.
Lâu rồi không thấy Cồn Sẻ biến động, có chăng thì có nhiều nhà mới khang trang mọc lên do làm ăn khấm khá. Lần này có cớ, ấy là vụ cá chết do xả thải của Fomosa.
Ai cũng biết Fomosa đã gây nên thảm họa môi trường làm điêu đứng hàng triệu người dân miền Trung dựa vào sinh kế biển. Fomosa phải chịu trách nhiệm, Chính Phủ cũng phải đang gồng mình sử dụng những chính sách hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn. Những giáo xứ khác trên dải đất miền Trung cũng đang đứng trước thách thức đó. Dẫu vậy, họ vẫn cùng lương dân chung sức cùng chính quyền tìm cách khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống. Họ không làm như Cồn Sẻ, vì như vậy chỉ làm cho tình hình phức tạp hơn, khó khăn thêm.
Ai cũng biết Fomosa là nơi sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng vạn người dân miền Trung khó khăn khi được trực tiếp làm việc ở nhà máy và các lĩnh vực phụ trợ như mõ sắt Thạch Khê, như dịch vụ... Fomosa đã bỏ ra hàng chục tỉ USD để đầu tư vào đây không phải để rồi bị đóng cửa, bị bồi thường những khoản tiền lớn khó khăn lắm mới kiếm được. Họ đến vì môi trường đầu tư ổn định, vì chi phí nhân công rẻ, vì có sẵn nguồn nguyên liệu không phải chuyên chở từ xa...
Fomosa đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới, cả ở Mỹ - nước có những tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và họ đã tồn tại được. Sự cố xả thải của Fomosa ở miền Trung cũng có thể do những yếu tố khách quan, chủ quan nào đó. Những ai có liên quan chắc phải chịu trách nhiệm trức pháp luật. Nhưng sự cố này không phải là mong muốn của chính phủ và cả nhà sản xuất. Không một chính phủ nào muốn đầu độc môi trường, đầu độc nhân dân, cũng như không nhà đầu tư nào muốn trắng tay khi tham bát bỏ mâm.
Khi cái sự chẳng lành đã xảy ra, Chính phủ đã phải khẩn trương cố gắng đưa ra nhiều chính sách, biện pháp mong ổn định tình hình nhân dân, khắc phục hậu quả. Song, "Cây muốn lặng, gió chẵng dừng", trong bối cảnh tâm trạng dân chúng có nhiều bực dọc vì sinh kế bấp bênh những bàn tay lông lá, những con kền kền đã xuất hiện. Chúng muốn đục nước béo cò, muốn gây xáo trộn, đẩy cao mâu thuẫn để tiến hành một cuộc "Cách mạng cá chết". Những con kền kền mặc đồng phục hình xương cá, hình ... đã xuất hiện, nấp dướ mái hiên nhà thờ, lên lõi trong các ngõ xóm.
Được sự bảo kê của ông chủ Việt Tân và tòa thánh, độ manh động và táo tợn chống đối của nhà thờ ngày một công khai hơn. Những cha đạo nuôi lòng hận thù với chế độ ở những Dòng Chúa cứ thế ở Hà Nội, Sài Gòn, Vinh như Thái Hà, Kỳ Đồng, Cồn Sẻ đã rũ bỏ chiếc áo "tốt đời, đẹp đạo". Những cuộc biểu tình đòi đất, đòi biển đảo, đòi cây xanh, đòi cá... như những cuộc tập dượt cho cuộc bạo loạn lật đổ. Điều mà đám dân chủ cuội trong và ngoài nước chưa bao giờ làm được thì ngược lại nhà thờ đang làm hài lòng chúng.
Những luận điệu về biểu tình "ôn hòa", "bất bạo động" qua hành xử bao vây, ném đá, ẩu đả, đập phá phương tiện, bắt người thi hành công vụ như ở Mỹ Yên, Cồn Sẻ đã nói lên tất cả. Đó là cách đổ lửa thêm dầu cho đám cháy.
Rốt cuộc, ai sẽ là người chịu thiệt hại lớn nhất khi xã hội bất ổn, có phải là những người dân lành lam lũ, một nắng hai sương. Khi mà những tín đồ chân đất đang sứt đầu mẻ trán vì đụng độ bạo lực ngoài đường thì những kẻ mang áo thụng đen đang ngồi phòng lạnh cà phê, đưa tin qua mạng báo công.
Với âm mưu gây mất ổn định xã hội, những vụ việc tương tự sẽ có thể lại xảy ra nay mai, mỗi người dân cần ý thức và cảnh giác trước âm mưu lợi dụng của các thế lực thù địch, nếu không các bạn sẽ chỉ là công cụ cho lũ chủ chăn thực hiện âm mưu đen tối.
Hãy đặt lại câu hỏi: Những kẻ áo đen nhân danh chúa là ai? Họ đang giúp dân tháo gỡ khó khăn hay mưu đồ chính trị? Tại sao những vụ kích động chống đối lại chỉ xảy ra ở vùng có đông đồng bào Công giáo? Có thực sự chính quyền đã ra tay đàn áp, bạo lực hay là tín đồ Cồn Sẻ đã dùng bạo lực để khởi sự?
Bất cứ bên nào thiệt hại thì lũ kền kền đều có xác chết để ăn, chúng cũng đều đã đạt được mục đích của mình là kích động mâu thuẫn trong nhân dân, giữa giáo dân với chính quyền, giữa đồng bào lương - giáo. Hãy tỉnh táo, đừng làm con rối trong tay những kẻ xấu.
No comments:
Post a Comment