"Giáo sư" Nguyễn Văn Tuấn
Vài
năm gần đây, những người có nhu cầu học tập, nghiên cứu, phản biện xã
hội, chính sách công của Việt Nam qua facebook, blog, website cá nhân
hẳn không xa lạ với các bài viết, bình luận của NVT - người Ô-xtrây-li-a
gốc Việt. Như lời dẫn bài phỏng vấn… Con đường khoa học có nhiều thú vị
đăng trên vjsonline.org thì ông ta là: nhà nghiên cứu loãng xương nổi
tiếng trên thế giới; có hơn 250 công trình nghiên cứu khoa học đã đăng
trên các tạp chí y khoa, khoa học quốc tế; giáo sư y khoa Đại học New
South Wales, giáo sư xuất sắc Đại học Công nghệ Sydney, giáo sư thỉnh
giảng Đại học Khon Kaen (Thái-lan); bảo vệ thành công hai bằng tiến sĩ
tại Đại học Sydney, Đại học New South Wales; kinh nghiệm làm nghiên cứu
tại nhiều nước như Thụy Sĩ, Anh, Mỹ, Na Uy, Thái-lan; hợp tác với hơn 30
viện, bệnh viện, nhiều trường đại học trên thế giới… Với lý lịch có vẻ
tầm cỡ và lại luôn xuất hiện trên in-tơ-nét như thế, việc bỗng dưng NVT
khóa tài khoản trên facebook, đóng blog cá nhân khiến một số người bất
ngờ, nhưng lại không bất ngờ với những người thường phản biện, trao đổi,
phê phán NVT. Vì họ biết, sự kiện này là không ngẫu nhiên.Nhiều năm
qua, từ tấm lòng và nhiệt huyết với quê hương, nhiều trí thức là người
Việt Nam ở nước ngoài đã về nước và có đóng góp quan trọng với Tổ quốc.
Tuy nhiên, bên cạnh những người mà công lao được nhân dân ghi nhận và
trân trọng, lại có người hành xử thiếu đúng mực, nhân danh phản biện để
bình luận xuyên tạc, thậm chí có một số việc làm không tương xứng với
đạo đức của trí thức…
Không
bàn tới việc NVT đã đóng góp gì với khoa học Việt Nam (nếu ông ta thực
sự có đóng góp?), chỉ qua ý kiến, bàn luận ngoài chuyên môn của NVT đã
thấy ở ông ta có nhiều điều không bình thường. Về Việt Nam làm việc,
được một số cơ sở mời thuyết trình, làm giáo sư thỉnh giảng, được một số
tờ báo giới thiệu, phỏng vấn,… song NVT vẫn viết rất bậy bạ: “tôi thấy
bi quan cho cái viễn cảnh hòa giải - hòa hợp dân tộc. Sẽ không có hòa
giải dân tộc khi cái ý thức hệ đó còn ngự trị trên đất nước ta. Sẽ không
có hòa hợp dân tộc khi còn có những con người đánh đồng cái ý thức hệ
đó như là một giá trị văn hóa dân tộc”! Để bổ sung, NVT dẫn ra hai ý
kiến khẩu thiệt vô bằng: “trong một dịp tán gẫu, một anh bạn trong lúc
ngà ngà nói… mấy tuần trước ở trong Nam, tôi lại nghe một nhận xét giống
giống như thế”, rồi dựa vào đó dựng đứng việc “chính quyền Việt Nam
phân biệt 4 loại Việt kiều”! Thử hỏi nếu đúng như vậy, thì một người có
nhiều phát ngôn tùy tiện về Việt Nam như NVT có thể về nước làm việc?
Thí dụ: Với quan điểm “tăng cường tuyên truyền, vận động kiều bào hướng
về quê hương, xây dựng đất nước”, NVT bình luận: “tuyên truyền được xem
là một sản phẩm của cộng sản,… vừa là một sự thừa thãi vừa là xúc
phạm”!; với một số nhà giáo ở Việt Nam, NVT miệt thị: “chẳng học được gì
từ bài giảng của tiến sĩ D”, PGS TS NTT “không đáp ứng tiêu chuẩn của
bất cứ chức vụ giáo sư nào của TDTU”. Thậm chí, NVT phỉ báng các nhà
khoa học Việt Nam làm việc theo đặt hàng của Nhà nước: “không thể là trí
thức, mà có lẽ là văn nô hay công cụ của người khác”!... Đến đầu năm
2016, sau khi bảng xếp hạng hằng năm Những quốc gia tốt nhất (Best
Countries) do trang US News tại Mỹ phối hợp Công ty BVA Consulting và
trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania tiến hành vừa công bố, theo đó
thì Việt Nam xếp hạng 32/60, lập tức NVT bình luận “có thể xem là một
câu trả lời khoa học hoặc một lời trêu chọc cho phát biểu rằng Việt Nam
đang ở trong thời đại rực rỡ nhất của lịch sử dân tộc”! Phát ngôn như
vậy, NVT đã xúc phạm chí ít là các quốc gia ở Tốp 10 bảng xếp hạng, gồm:
Đức, Ca-na-đa, Anh, Mỹ, Thụy Điển, Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản, Pháp, Hà
Lan, Đan Mạch, trong đó có Ô-xtrây-li-a - nơi ông ta là công dân. Hay
theo NVT, bảng xếp hạng chỉ là “lời trêu chọc” với Ô-xtrây-li-a? Về NVT,
không thể không nhắc tới việc ông ta ca ngợi Cù Huy Hà Vũ, Bùi Thị Minh
Hằng,… thể hiện cảm tình với “cờ vàng” và “Việt Nam CH”, với một số văn
nghệ sĩ nổi tiếng “chống cộng”. Tóm lại, đó là cơ sở trực tiếp khẳng
định NVT đã bịa đặt, vu cáo “chính quyền Việt Nam phân biệt 4 loại Việt
kiều”. Đồng thời lý giải vì sao sau khi công bố trên blog, facebook cá
nhân, hầu hết bài viết, ý kiến của NVT nhanh chóng được các thế lực thù
địch, các tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí với Việt Nam khai thác đăng
lại, kèm theo là giới thiệu để cổ vũ, tán dương.
Trong
bối cảnh một số tờ báo, trang tin ở Việt Nam còn cả tin, thiếu kiểm
chứng nên đã quảng bá NVT như người tài năng, tâm huyết với đất nước,
ông ta càng huênh hoang, khoác lác đến mức ngày 25-11-2015 trang
tathy.com đăng lại một bài viết của ông ta với giới thiệu: “Lôi ra đây
bêu lên cho nó bớt chém gió trên mạng”! Nhưng khi ai đó góp ý chân thành
thì NVT xử sự rất tiêu cực, như một người bạn của ông ta viết: “Anh NVT
không thích ai phản biện … anh ấy nói không đúng tôi nhận xét thì anh
ấy block (chặn) tôi ngay. Kể ra anh ấy block tôi rất mừng vì hiểu được
tình nghĩa của nhau thực sự ra sao”. Đặc biệt, dù lớn tiếng chỉ trích
nạn “háo danh, lạm dụng danh xưng”, đề nghị “báo chí Việt Nam nên chịu
khó kiểm tra chứng cứ trước khi đăng những bài có thể làm cho nhiều
người hiểu lầm”, NVT lại im lặng, không đính chính khi báo chí công bố
thiếu chính xác lý lịch khoa học của ông ta. Chưa kể việc NVT có phải là
giáo sư như một số bạn đọc đang nghi vấn hay không (?), riêng về hai
bằng tiến sĩ của NVT, trả lời phỏng vấn vjsonline.org ông ta nói rất cụ
thể: “tôi quyết định trở lại con đường học vấn và hoàn thành bằng tiến
sĩ đầu tiên… tôi quyết định theo học tiếp và đã hoàn tất luận án tiến sĩ
về ảnh hưởng của các yếu tố di truyền trong loãng xương”; tới khi có
người đưa ra chứng cứ để khẳng định ông ta chỉ có một bằng tiến sĩ còn
một bằng chỉ là lòe bịp, thì NVT quay ra chối quanh!
Trong
các vấn đề đã đề cập, phê phán đạo văn là một việc NVT tỏ ra hăng hái.
Ông ta khẳng định đạo văn làm “phiền phức cho đương sự và gây “ô nhiễm”
học thuật cho cả một cộng đồng”, rồi bàn tới việc “ứng xử với đạo văn
trong học thuật: vấn đề văn hóa khoa học”, đề nghị “các đại học Việt Nam
nên có quy chế về đạo đức khoa học, đưa công bố quốc tế thành một trong
những tiêu chuẩn để cấp bằng tiến sĩ”, “cần dạy cho học sinh - sinh
viên về chuẩn mực đạo đức khoa học”,… Tuy nhiên năm 2012, trên facebook
có người tố cáo NVT tóm lược nội dung cuốn Với lý luận giỏi - giới thiệu
những ngụy biện thông thường (With Good Reason - An Introduction to
Informal Fallacies) của S. Engel (S. En-gồ) để viết ra bài Thói ngụy
biện của người Việt. Nhưng khi đó, phát hiện này không được dư luận quan
tâm, và hình như vì thế nên được thể, NVT càng lấn tới bằng việc tiếp
tục công bố sản phẩm đạo văn khác. Phải tới năm 2016, sau khi một nữ
giảng viên đại học ở TP Hồ Chí Minh phát hiện NVT đã sử dụng một phần
của cuốn Cẩm nang cho người viết đề án xin tài trợ (Grant application
writer’s’ handbook) để làm ra loạt bài Chiến lược viết bài văn khoa học
rõ ràng thì việc ông ta là một “trùm đạo văn” mới thật sự bị phanh phui.
Tiếp đó, lại một người khác chỉ ra NVT lấy nguyên văn nhiều đoạn từ
cuốn Hướng dẫn viết các bài nghiên cứu khoa học và y tế (Mastering
Scientific and Medical Writing: A Self-help Guide) đưa vào cuốn sách Từ
nghiên cứu đến công bố: Kỹ năng mềm cho nhà khoa học (NXB Tổng hợp TP Hồ
Chí Minh, năm 2013). Sau đó một bài khá “nổi tiếng” của NVT là Mười
nguyên lý để tăng khả năng công bố bài báo khoa học cũng được khẳng định
đạo văn trắng trợn từ nhan đề đến nội dung bài tiểu luận Ten principles
to Improve the Likelihood of Publication of a Scientific Manuscript của
J. M. Provenzale (J.M. Po-ven-za-le). Và trớ trêu là bạn đọc còn chỉ rõ
NVT “đạo văn mà không xong”, vì văn bản đạo văn của ông ta rất nhiều
lỗi dịch thuật! Trước các bằng chứng như vậy, NVT vẫn chống chế: “có
người vu cáo rằng tôi đạo văn trong những bài hướng dẫn về cách viết bài
báo khoa học. Tôi có thể khẳng định rằng tôi không hề đạo văn ai cả”!
Lý giải vì sao một số bài viết của ông ta có nội dung trùng khớp nguyên
văn một số tác phẩm nước ngoài, NVT không đưa ra được lý lẽ nào mới mẻ
hơn kẻ đạo văn khác, mà loanh quanh phân bua: “chưa ghi nguồn”, “không
ghi nguồn”, “bị áp lực về thời gian nên không kiểm tra kỹ”, “sơ suất chứ
hoàn toàn không đạo văn”! Vừa quanh co, NVT vừa mạnh mồm kết án những
người đã vạch rõ hành vi gian dối của ông ta là “đấu tố học thuật” thay
vì “yêu cầu chỉnh sửa từ câu văn, chính tả, đến nguồn gốc những con số
và ý tưởng”. Bằng thủ đoạn như vậy, không biết NVT cố tình hay vô tình
quên những hành động ông ta đã thực hiện trước đó như chặn facebook, cắt
đứt quan hệ, lẳng lặng sửa bài mà không có một lời cảm ơn, ghi nhận
thiện chí của người đã góp ý. Rồi khi chối quanh, lấp liếm không xong,
NVT liền đóng luôn facebook lẫn blog cá nhân. Không có ý nghĩa nào khác,
qua những việc làm này NVT đã tự biến mình thành chính đối tượng ông ta
vẫn mạnh mồm phê phán.
“Vừa
ăn cắp, vừa la làng”, trong kho tàng văn hóa của đất nước mà NVT cho
rằng “truyền thống và văn hóa nghèo nàn, thiếu bản sắc tích cực” và là
một yếu tố để ông ta trả lời câu hỏi: “Tại sao khó có thể tự hào là
người Việt Nam?”, đã có một câu thành ngữ như vậy. Thành ngữ ấy rất
chính xác và rất tương ứng nhiều phát ngôn, việc làm của NVT từ khi ông
ta về Việt Nam “cố gắng tìm mọi cách để giúp cho nền khoa học nước nhà
tốt hơn”! Trên thực tế, khoa học ở Việt Nam còn có hạn chế, chưa đáp ứng
được yêu cầu của phát triển. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các nhà khoa
học Việt Nam, chúng ta cần sự giúp đỡ của các nhà khoa học trên thế
giới, nhất là của các nhà khoa học gốc Việt Nam đang sinh sống ở nước
ngoài. Tuy nhiên, chúng ta trông đợi, hy vọng vào sự giúp đỡ nhiệt tình
và thiện chí, chứ không đặt niềm tin vào người về nước để huênh hoang,
dối trá, khoe mẽ, phách lối, khinh mạn đồng nghiệp trong nước, hoặc tự
thấy nguồn gốc “nước ngoài” là cái gì ghê gớm mà từ đó phán xét đại
ngôn. Liệu NVT có biết vì thấy ý kiến ngoài chuyên môn của ông ta quá
tùy tiện, có tác giả đã từng khuyến cáo: “Đất nước, người dân cần những
bài viết mang hàm lượng tri thức, và khả dụng cao từ các vị trí thức chứ
không phải “món gỏi xã hội chấm mù tạt”…”. Tóm lại, phát ngôn và hành
vi như của NVT không xứng với tư cách trí thức ở Việt Nam, cũng không
xứng đáng với tư cách trí thức ở bất kỳ quốc gia nào. Do đó, việc một số
cơ sở, một số tờ báo chưa kiểm chứng kỹ càng đã vội ca ngợi quá lời một
người như NVT là điều rất đáng tiếc.
VIỆT QUANG, HOÀI ÂN
Nguồn báo Nhân dân
No comments:
Post a Comment