Khoai@
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa có hành động làm hài lòng người dân.
Trên Fanpage Bộ trưởng Bộ Y tế có FB Nguyễn Cường phản ánh thái độ và hành động không đúng đắn của một số nhân viên y tế BV Việt Đức, nguyên văn như sau:
"Kính gửi bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến!
Cháu muốn hỏi
quy trình cấp cứu bệnh nhân khi nhập viện và thái độ coi thường bệnh
nhân có phải là một trong những tiêu chí của bệnh viện Việt Đức nói
riêng và một số bệnh viên khác nói chung không ạ?
Cháu xin thưa câu chuyện với bộ trưởng thế này ạ:
Hôm qua cháu có
đưa người nhà đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức lúc gần 12h đêm. Anh
cháu bị tai nạn ngã xe. Khi đưa đến bệnh viện, có người mặc áo trắng đến
hỏi là bị làm sao, ngã như thế nào và nhìn nhìn một lúc rồi bảo cháu
cung cấp thông tin và đi nộp tiền rồi đi chụp city.
Chờ gần tiếng
đồng hồ mới đến lượt chụp vì cả khoa cấp cứu có mỗi cái máy chụp nên quá
tải. Bên ngoài ngồi chờ thấy rất nhiều bệnh nhân bị nặng hơn rất nhiều
mà vẫn phải ngồi chờ.
Chụp xong họ
bảo là ra phòng ban đầu ngồi chờ có kết quả. Cháu hỏi là sau bao lâu có
thì nhận được câu trả lời là "Bao giờ có thì nó sẽ có chân chạy đến
phòng đó".
Cháu đưa a về
đó ngồi chờ, chờ 1 tiếng ra chỗ trực hỏi thì nhận được câu trả lời rất
thản nhiên là " chưa có". Cháu hỏi bao giờ có thì nhận được câu trả lời
là "có sẽ báo". Trong 1 giờ đó ngồi chờ chẳng có ai đoái hoài gì đến anh
cháu cả. Chờ thêm lúc nữa cháu ra hỏi thì nhận được câu trả lời là
"Đang hội chuẩn, chờ tý".
30p sau vẫn
không thấy ai ra khám cho anh cháu, cháu vào hỏi thì nhân viên bệnh viện
lại thái độ là "chưa hội chuẩn xong". Cháu mới to tiếng là khi nào thì
hội chuẩn xong, cứ để người ta nằm đó chờ chết à thì mới có bác sỹ ra
khám. Bác sỹ lại hỏi lại câu hỏi ban đầu " làm sao, như thế nào" rồi nắn
nắn và xem phim chụp city. Bác sỹ hỏi thế phim chụp xquang tay và người
đâu. Cháu mới nói là làm gì có ai bảo chụp đâu. Thì bác sỹ lại kê phiếu
đi chụp.
Hành trình lại
quay lại từ lúc vào viện là ngồi đợi gần tiếng để chụp, rồi lại hơn
tiếng có kết quá. Trong khi đó cũng k có bất kỳ ai quan tâm xem bệnh
nhân như thế nào.
Hơn tiếng sau
có người đọc tên bệnh nhân là có phim rồi đang chờ hội chuẩn. Lại ngồi
chờ. Và chờ hơn tiếng nữa vẫn chưa thấy ai ra khám và đọc kết luận cho
bệnh nhân. Cháu vào hỏi thì có một co bé rất lấc cấc nói chuyện là chưa
có. Cháu hỏi sao lúc nãy bảo có thì cô ta trả lời rất thản nhiên là
"Nhầm" tên bệnh nhân khác.
Cháu mới bảo
sao lại "Nhầm", cô ta nói nhầm là chuyện thường. Cháu mới bực mình to
tiếng lên "Thế bao người đi khám tên giống nhau đều nhầm à".
Cô ta mới nói
"Xin lỗi, thế có sao không". Thử hỏi bộ trưởng, thái độ vậy là sao? Rồi
cháu bắt đầu to tiếng hơn mới có người ra nói là để kiểm tra xem thế
nào.
Chờ lúc có
người mang kết quả chụp phim và nói chờ kết quả city rồi kết luận. Trong
khi đó cháu đang cầm kết quả city trong tay từ bác sỹ đưa lúc đầu. Rồi
một vị khác đi ra "Không biết có phải là bác sỹ hay không" nhìn phim
chụp và kiểm tra cơ thể, nắn nắn bóp bóp rồi lại hỏi thế bị tai nạn thế
nào.
Cháu mới nói a
là người thứ 3 hỏi câu này từ lúc bệnh nhân nhập viện. Và cháu hỏi thế
quy trình làm việc ở đây là thế nào, mà ai cũng hỏi câu bị làm sao mỗi
lần ra kiểm tra.
Cháu rất mong
bộ trưởng trả lời giúp cháu và rất nhiều người hiểu quy trình đi cấp cứu
bệnh nhân và thái độ nhân viên bệnh viên có phải coi thường những người
dân thường không ạ?
Trân trọng cảm ơn bộ trưởng!" - Hết trích.
Ngay sau khi
nhận được thông tin trên, Bộ trưởng Tiến đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện
Việt Đức kiểm tra và báo cáo về phản ánh của người dân thông qua
Fanpage của bà. Mặt khác, bà Tiến cũng đã trực tiếp hỏi lại thông tin
trên từ FB Nguyễn Cường. Đây có lẽ là một việc làm thể hiện trách nhiệm
của một Bộ trưởng với người dân.
Bộ trưởng
Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã ngay lập tức chỉ đạo bệnh viện Việt Đức khẩn
trương kiểm tra thông tin, xem xét xử lý các nội dung phản ánh và báo
cáo kết quả xử lý về Bộ Y tế trước ngày 30/6/2016. Đại diện Bệnh viện
Việt Đức cũng xác nhận thông tin trên và cho biết, trong ngày hôm nay,
bệnh viện sẽ kiểm tra lại toàn bộ vụ việc vào và có thông báo về hình
thức xử lý.
Vị đại diện
cũng thông tin thêm, việc phản ánh của bệnh nhân diễn ra vào đêm 26/6, ở
thời điểm trường hợp cấp cứu bệnh nhân mới vào viện.
Tôi tin rằng,
những gì anh Nguyễn Cường phản ánh là đúng sự thật, và nó cũng mới chỉ
là lớp vỏ bề ngoài trong thực trạng ngành y tế hiện nay, đặc biệt là ở
các bệnh viện tuyến Trung ương. Tất nhiên, tôi không phủ nhận còn rất
nhiều y bác sĩ và nhân viên ngành y tận tâm tận lực với bệnh nhân với xã
hội, và còn đó rất nhiều những tấm gương sáng cho đời.
Không chỉ là
nguyện vọng của anh Nguyễn Cường, mà nguyện vọng của đại đa số người dân
là được hưởng các dịch vụ y tế lành mạnh và công bằng. Muốn vậy, cần
phải thanh lọc ra khỏi môi trường y tế những con sâu hành dân, vô cảm
với dân như anh Nguyễn Cường phản ánh.
Tôi nghĩ, tốt
hơn nữa là bà sẽ phải chủ động phản ứng tích cực hơn nữa mà không phải
đợi đến khi người dân phản ánh mới vào cuộc như thế này.
Tin rằng, với tâm huyết của mình, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sẽ làm thay đổi bộ mặt của ngành y theo hướng tích cực.
No comments:
Post a Comment