2016/03/10

SỰ THẬT VỀ THÔNG TIN LS VÕ AN ĐÔN ỨNG CỬ ĐBQH "TIÊU TỐN NHÀ NƯỚC HƠN 100 TRIỆU ĐỒNG"?


Trong bài viết "Ls Võ An Đôn dám làm mà không dám chịu", trong buổi làm việc với các cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ công an tỉnh Phú Yên, Ls Võ An Đôn đã không dám nhận tài khoản facebook Đôn An Võ là của mình nhưng tôi xin khẳng định và dám nhận trách nhiệm trước pháp luật nếu Võ An Đôn kiện tôi vu khống rằng, tài khoản facebook Đôn An Võ là của Ls Võ An Đôn (trú tại khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên). Nếu độc giả nào thường xuyên theo dõi sự hoạt động trên mạng xã hội của Ls Võ An Đôn thì dễ dàng nhận ra một vị luật sư không làm công việc mà Võ Anh Đôn luôn xưng danh xưng “luật sư” đằng trước tên mình mà ngược lại, một Võ An Đôn luôn tỏ ra là kẻ hiểu biết lĩnh vực chính trị khi đưa các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, thổi phồng về các sự kiện chính trị đã, đang và sẽ diễn ra tại VN. Nếu độc giả nào nhẹ dạ, tầm nhận thức về lĩnh vực chính trị còn hạn chế thì rất dễ bị các bài viết sặc mùi các thông tin sai lệch của Ls Võ An Đôn “dắt mũi”. 

Chân dung Ls Võ An Đôn - người bị cộng đồng ném đá vì đã nhát gan khi không dám nhận "đứa con" là tài khoản facebook Đôn An Võ là do mình "đẻ" ra (Nguồn: Internet)

Tại vì sao Ls Võ An Đôn không dám nhận tài khoản facebook Đôn An Võ là của mình mà ngược lại, một mực phủ nhận sạch trơn “đứa con” trên mạng xã hội của mình “dứt ruột đẻ ra”? Nguyên nhân không hề liên quan đến “vì người nghèo” như Ls Võ An Đôn nguỵ biện, cũng không phải vì ….như Võ An Đôn lu loa. Lý do mà Ls Võ An Đôn chịu bị dư luận chê cười, khinh bỉ khi bị coi là nhát gan, “sợ đái trong quần”khi khẩn cầu “xin mọi người hãy quan tâm tới tôi” và “dám làm” nhưng không “dám chịu” trong buổi làm việc với các cán bộ công an tỉnh Phú Yên là bản thân Ls Võ An Đôn ý thức và hiểu rõ, trên tài khoản facebook Đôn An Võ của y rặt những bài viết có nhiều thông tin xuyên tạc, bịa đặt, thêu dệt và thổi phồng, sai sự thật. Vậy nên, nếu y thừa nhận tài khoản facebook Đôn An Võ là của mình thì Ls Võ An Đôn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các bài viết trên mạng xã hội trên. 

Ls Võ An Đôn nói rằng, phía công an tỉnh Phú Yên "vi phạm pháp luật trắng trợn, cụ thể là quyền tự do ngôn luận và tự do bày tỏ quan điểm của mỗi công dân", xin thưa vị luật sư họ Võ rằng:

Mạng xã hội facebook là mạng ảo, tài khoản facebook là quyền cá nhân nhưng nếu thông tin trong các bài viết của người dùng facebook sai lệch, ảnh hưởng và có tác động xấu tới dư luận thì nó đã vi phạm pháp luật (hành chính hoặc hình sự, tuỳ mức độ). Như trước đó, Vietnammoi đã viết, báo chí đã đưa thông tin về các vụ như vụ Tập đoàn Thánh bóc bị bắt bởi hàng loạt các tài khoản facebook ảo với những bài viết xuyên tạc, bịa đặt và dùng ngôn từ miệt thị, xúc phạm tới những đối tượng mà bọn chúng muốn quậy phá; vụ 2 cô gái là Vũ Hương Thảo và Nghiêm Thuỳ Trang - 2 đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt về Việt Nam đã có người nhiễm Ebola gây hoang mang, xôn xao dư luận; rồi vụ 2 vợ chồng là anh Vương Bá Huy và chị Đỗ Thuỳ Linh cũng đã tung tin dịch Ebola đã xuất hiện tại Việt Nam gây hoang mang, lo sợ trong dư luận...Tất cả đều bị phạt hành chính hoặc hình sự dựa trên hậu quả mà hành vi các đối tượng đã gây ra.

Đầu tháng 3/2016, trong bài viết “Mọi người nên ứng cử đại biểu Quốc hội” (lúc 21h27 phút ngày 1/3/2016), tài khoản facebook Đôn An Võ – chính là Ls Võ An Đôn đã viết (trích đoạn) rằng:
"Riêng tôi ứng cử đại biểu Quốc hội năm 2011, đã tiêu tốn nhà nước hơn 100 triệu đồng, bao gồm tiền cử cán bộ cấp thôn, cấp xã, cấp huyện lên tỉnh tập huấn về công tác bầu cử; tổ chức họp lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú và nơi làm việc; hiệp thương ba cấp… chưa kể tiền công tác phí trả cho lực lượng an ninh chìm theo dõi người tự ứng cử. Không biết nhà làm luật có tiên liệu trước hay không mà qui định điều kiện ứng cử vào Quốc hội quá dễ dàng".
Trước đó, Ls Võ An Đôn so sánh rằng, nếu ở phương Tây thì nếu mỗi công dân muốn ứng cử vào Nghị viện thì “bắt buộc phải thu thập được ít nhất từ 5 ngàn đến 10 ngàn chữ ký của cử tri, người ứng cử phải tự bỏ tiền túi ra lo mọi chi phí”; còn ở Việt Nam thì “mọi chi phí đều được nhà nước lo hết, chỉ cần công dân từ đủ 21 tuổi trở lên nộp đơn ứng cử đại biểu Quốc hội là được, không bắt buộc phải có chữ ký ủng hộ của cử tri hoặc tài sản cá nhân”. Ở đây, tôi xin trả lời vị luật sư họ Võ này như sau:

Thứ nhất, công dân đủ 21 tuổi trở lên là độ tuổi đã đủ chín chắn, trưởng thành, tầm nhận thức về các lĩnh vực đã đầy đủ thì đây là lứa tuổi đủ để ứng cử đại biểu Quốc hội (đây cũng là lứa tuổi một sinh viên VN tốt nghiệp Đại học). Tại VN, các công dân ứng cử đại biểu Quốc hội “không bắt buộc phải có chữ ký ủng hộ của cử tri hoặc tài sản cá nhân” như ở các nước phương Tây là vì ở VN có thể chế chính trị khác, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội nếu đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn thì phải thực hiện đúng các quy trình tự ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp như sau:
"Người tự ứng cử có thể tìm hồ sơ trên website của Hội đồng bầu cử Quốc gia hoặc đến Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử cấp tỉnh/thành phố. Hồ sơ ứng cử bao gồm: đơn ứng cử, sơ yếu lí lịch, tiểu sử tóm tắt, bản kê khai tài sản, thu nhập, ảnh…Sau khi hoàn thành hồ sơ, người tự ứng cử gửi hồ sơ về Ủy ban bầu cử cấp (UBBC) tỉnh/thành phố. Khi UBBC cấp tỉnh/thành phố tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ và nhận thấy, hồ sơ của người tự ứng cử đã hoàn chỉnh, đủ mọi điều kiện, UBBC sẽ chuyển hồ sơ của những người tự ứng cử tới Ủy ban MTTQ cùng cấp để nghiên cứu, đưa vào hiệp thương vòng 2. Sau vòng hiệp thương thứ 2, nếu đủ điều kiện, MTTQ sẽ thỏa thuận, hiệp thương và lập danh sách sơ bộ những người ứng cử. Bước tiếp theo, những hồ sơ này sẽ được chuyển về nơi người ứng cử cư trú thường xuyên để lấy ý kiến về người ứng cử (cả người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử). Sau công đoạn này, toàn bộ hồ sơ sẽ được chuyển về UB MTTQ VN cùng cấp để tiến hành hiệp thương lần 3 và thỏa thuận lập danh sách những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn và gửi về Hội đồng bầu cử quốc gia hoặc UBBC cùng cấp. Sau đó, Hội đồng bầu cử sẽ lập danh sách chính thức các ứng cử viên".(Nguồn: Tại đây)
Đó là các bước sàng lọc những công dân nào không đủ tiêu chuẩn để ứng cử đại biểu Quốc hội thì bị loại và các công dân nào đủ tiêu chuẩn thì tiếp tục vào vòng bầu cử. Như vậy, nếu như ở các nước phương Tây mà Võ An Đôn nhắc đến khi ngay từ đầu, các ứng cử viên Nghị viện đều bắt buộc phải có "5 ngàn đến 10 ngàn chữ ký của cử tri" rồi so sánh rằng, tại VN không có điều này và nói rằng, "điều kiện ứng cử vào Quốc hội quá dễ dàng". Đọc rõ quy trình ứng cử đại biểu Quốc hội, ta thấy trong các bước rõ ràng, cụ thể được trình bày rõ ở nội dung được lược trích trên thì trong đó có bước "những hồ sơ này sẽ được chuyển về nơi người ứng cử cư trú thường xuyên để lấy ý kiến về người ứng cử (cả người tự ứng cử và người được giới thiệu ứng cử)" là để sàng lọc từ những người dân sống ở nơi mà người ứng cử cư trú. 

Thứ hai, Võ An Đôn tung tin rằng, cá nhân Võ An Đôn khi ứng cử đại biểu Quốc hội năm 2011 đã “tiêu tốn nhà nước hơn 100 triệu đồng” và vị luật sư họ Võ này suy ra, cứ mỗi công dân ứng cử đại biểu Quốc hội như vậy là “tiêu tốn nhà nước hơn 100 triệu đồng”Xin khẳng định rằng, con số này của Ls Võ An Đôn là nhảm nhí, sai lệch hoàn toàn. Không phủ nhận Nhà nước chi tiền cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội qua các vòng hiệp thương nhưng số tiền chi từ “tiền cử cán bộ cấp thôn, cấp xã, cấp huyện lên tỉnh tập huấn về công tác bầu cử; tổ chức họp lấy ý kiến cử tri ở nơi cư trú và nơi làm việc; hiệp thương ba cấp…” không ở mức số tiền “khủng” như trên mà thấp hơn rất nhiều. Đây là thủ đoạn tung tin đồn nhảm, thổi phồng thông tin, gây nhiễu loạn thông tin trong quần chúng nhân dân, dẫn đến một số đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước bị người dân hiểu nhầm, phiến diện của kẻ mang danh luật sư nhưng lại hành nghề "dân chủ" để kiếm chác tiền USD từ các đối tượng phản động rủ rê, lôi kéo. 

Bom rơi, đạn lạc, đất nước hoang tàn, người dân vô tội chết thảm, chết mà không biết lý do tại sao mình chết, dịch bệnh hoành hoành, người sống không có miếng ăn, sống lay lắt, dật dờ như những thây ma khô quắt...đó là hình ảnh của chiến tranh, bạo lực và khủng bố, là những gì ngày đêm đang hoành hoành tại các nước Trung Đông như Syria, Iraq... Đó là sản phẩm của những nước đội lốt "nhân quyền", "dân chủ" mà lũ "zân chủ zỏm"trong nước cuồng thành "thiên đường" Mỹ đi gieo rắc chết chóc, đau thương và mất mát ở các quốc gia khác. Hy vọng rằng, ở Ls Võ An Đôn vẫn còn rơi rớt chút gì đó của lòng tự trọng, của lương tâm cắn rứt để biết sám hối trước những hành vi đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, của đất nước cong cong hình chữ S này. 

An Chiến

No comments:

Post a Comment