2016/03/16

Gạc Ma năm 1988 là bản tráng ca bảo vệ chủ quyền.

Kính Chiếu Yêu

Những kẻ chém gió với những ngôn từ hạ thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam thường chẳng hiểu gì về nó cả. Họ chỉ giỏi reo rắc nghi ngờ và kích động bất mãn của dân chúng thiếu thông tin mà thôi.

Hãy nhìn lại những gì mà Đảng, Nhà nước, quân đội ta đã làm trong bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa để thấy điều đó.

Âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc đã có từ rất lâu và hành động có hệ thống, từng bước thực hiện âm mưu ấy.Với Hoàng Sa, Trường Sa mỗi lần "ra tay" ở biển Đông, Trung Quốc đều lựa chọn thời điểm, căn cứ vào bối cảnh quốc tế và quan điểm của các nước lớn về vấn đề biển Đông có thuận lợi cho họ. 
Từ năm 1909, Trung Quốc bắt đầu cử phái bộ từ Quảng Đông thăm dò một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đó là thời điểm đánh dấu Trung Quốc có những hành động thực tế nhòm ngó Hoàng Sa và sau này là Trường Sa, mở đầu cho kế hoạch nuốt trọn các đảo.
Vào năm 1956, Pháp buộc rút hết khỏi Việt Nam sau khi ký Hiệp định Genève tháng 7/1954. Trong bối cảnh Việt - Pháp đang có sự bàn giao, khoảng trống bố phòng ở biển Đông trở thành cơ hội tốt để Trung Quốc chiếm một số đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Năm 1974, Trung Quốc lại lựa chọn thời điểm để "ra tay", gây nên trận hải chiến Hoàng Sa ngày 19/1/1974 khi được Mỹ "bật đèn xanh". Sự kiện này có liên quan mật thiết đến chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ Nixon năm 1972. Nếu không có cái bắt tay giữa Mao Trạch Đông và Nixon thì Trung Quốc không dám có hành động đánh chiếm Hoàng Sa khi đó do chính quyền Việt Nam cộng hòa kiểm soát.

Khi đất nước đã về một mối, quan hệ Việt - Trung xấu đi, chúng ta đã công khai tỏ rõ lập trường Hoàng Sa là của Việt Nam. Qua con đường đối ngoại và cả trên hành động thực tế (như vụ giàn khoan HD981) chúng ta tỏ rõ quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình.

Với Trường Sa, trong chiến dịch giải phóng miền Nam, từ năm 1975, Việt Nam đưa hải quân giải phóng, đóng giữ 5 đảo nổi ở quần đảo Trường Sa là Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa.

Năm 1978, để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo, Việt Nam đóng giữ thêm 4 đảo: An Bang (10/3/1978), Sinh Tồn Đông (15/3/1978), Phan Vinh (30/3/1978), Trường Sa Đông (4/4/19878). Tổng cộng đến năm 1978 ta đóng giữ 9 đảo ở quần đảo Trường Sa, đều là đảo nổi.

Ngày 5/3/1987, Hải quân Việt Nam đóng giữ thêm đảo Thuyền Chài.

Từ đầu năm 1988, Trung Quốc cho quân chiếm đóng trái phép các bãi đá Chữ Thập, Châu Viên, Ga Ven, Subi, Huy Gơ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.  Phát hiện thấy âm mưu của Trung Quốc đối với Trường Sa, xác định Trung Quốc còn tiếp tục tranh chấp chủ quyền hải đảo, chiếm bãi san hô nổi hoặc chìm xen kẽ với đảo của Việt Nam bằng lực lượng vũ trang, Quân ủy Trung ương đã chủ trương cấp tốc đưa lực lượng đi đóng giữ các đảo trong ba năm (1988-1990). Chủ trương này được lấy mật danh là chiến dịch CQ88 (Chủ quyền 88). Bộ Tư lệnh Hải quân lệnh cho các tàu gấp rút đưa bộ đội, công binh ra xây dựng đảo. Trước ngày 14/3/1988 (sự kiện Gạc Ma), Hải quân Việt Nam đóng giữ thêm 7 đảo: Đá Tây (2/12/1987), Tiên Nữ (25/1/1988), Đá Lát (5/2/1988), Đá Đông (19/2/1988), Đá Lớn (20/2/1988), Tốc Tan (27/2/1988), Núi Le (28/2/1988).

Ngày 14/3/1988, ta đóng giữ thêm đảo Len Đao và đảo Cô Lin. Ngày 14/3/1988, lực lượng ta trên tàu HQ-605 đã cắm được cờ trên bãi Len Đao, nhưng do Trung Quốc cản trở nên ta chưa thể dựng nhà được. Sau đó, trong thế hai bên rình rập nhau, ta đã khôn khéo chớp thời cơ, đổ người đổ phương tiện lên đóng giữ Len Đao, chỉ trong một đêm.

Ngày 15/3/1988, chỉ một ngày sau sự kiện 14/3/1988, ta không lấy lại được Gạc Ma, nhưng đóng giữ thành công đảo Đá Thị, một vị trí rất quan trọng ở cụm đảo Nam Yết. Ngày 16/3, ta tiếp tục đóng giữ đảo Đá Nam. Tổng cộng trong CQ88, ta đóng giữ thêm 11 đảo chìm.
Nhìn lại sự kiện Trung Quốc đánh chiếm Gạc Ma năm 1988 để thấy họ đã có dã tâm, tính toán rất kỹ lưỡng thời điểm, hành động theo cách thức gây hấn vũ trang.

Gần 10 năm xung đột biên giới kéo dài, Việt Nam đã hao tổn không nhỏ nhân lực, vật lực. 1988 được coi là năm đỉnh điểm khó khăn của Việt Nam khi cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước ngày càng trầm trọng. Liên Xô là nước ủng hộ Việt Nam cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn, cải tổ. Trung Quốc "bằng con đường nào đó" biết được nếu họ có hành động quân sự ở Trường Sa thì Liên Xô cũng không can thiệp. Chính vì thế, Trung Quốc ra tay đánh chiếm bãi đá Gạc Ma, bắn chìm tàu, giết hại 64 chiến sĩ Việt Nam.
Đá Gạc Ma cách đá Cô Lin 3,6 hải lý, cách đá Len Đao 6 hải lý giữ vị trí quan trọng. Nếu để Trung Quốc chiếm được "sẽ khống chế đường qua lại của ta trong việc tiếp tế, bảo vệ chủ quyền quần đảo Trường Sa". Hải quân Việt Nam hạ quyết tâm đóng giữ các bãi Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao.
Đầu tháng 3/1988, các tàu vận tải HQ 604, HQ 605, HQ 505 được lệnh đưa công binh và chiến sĩ ra Trường Sa xây dựng cụm đảo chìm Gạc Ma. Sáng 14/3/1988, khi bộ đội Việt Nam đang chuyển vật liệu lên bãi đá Gạc Ma thì quân Trung Quốc đưa tàu chiến đến ngăn cản, lính Trung Quốc xông lên bãi đá cướp cờ, xả súng giết hại các chiến sĩ. 64 người lính hải quân Việt Nam hy sinh, 9 người khác bị bắt làm tù binh.
Tàu HQ 604 neo cạnh bãi Gạc Ma, HQ 605 bảo vệ bãi Len Đao bị bắn chìm. HQ 505 bị bắn cháy phần đuôi đã lao hết tốc lực lên bãi, trở thành cột mốc sống bảo vệ chủ quyền Cô Lin. Việt Nam giữ được Cô Lin, Len Đao, còn Gạc Ma bị Trung Quốc chiếm trái phép từ đó.
Để xây dựng "pháo đài" giữa biển Đông, tiến tới "gặm nhấm" các đảo để khống chế biển Đông. Năm 2015, Trung Quốc ráo riết cải tạo 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà nước này đánh chiếm trái phép, gồm Gạc Ma, Chữ Thập, Vành Khăn, Tư Nghĩa, Châu Viên, Subi, Ga ven. Họ đã bất chấp phản đối của Việt Nam, dư luận quốc tế, mở rộng và xây dựng trên những thực thể ấy nhiều công trình như bến cảng, đường băng, rađar, trạm liên lạc, bãi đáp trực thăng, cầu cảng và đê chắn sóng.

Năm nay, tưởng niệm ngày bi thương Gạc Ma các phương tiện thông tin đại chúng đã nói về nó, lên án Trung Quốc đã hành động như một cuộc thảm sát để cưỡng chiếm Gạc Ma. Nhiều nơi trong cả nước đã kính cẩn nghiêng mình tưởng nệm những người anh hùng đã hy sinh, đền ơn đáp nghĩa những người còn sống. Ấy vậy nhưng, một nhóm người vẫn chỉ nhăm nhăm lợi dụng ngày đó để xuyên tạc, thóa mạ lịch sử, xuyên tạc gây bất bình trong nhân dân. Chúng mới là những kẻ nối giáo cho giặc đáng bị phỉ nhổ.

No comments:

Post a Comment