2016/03/20

CHỈ VIỆC MÚC KHOÁNG SẢN LÊN MÀ ĂN, SAO LẠI KÊU LỖ?

Cuteo@


Phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về Bô xít tại Đắk Nông gây ấn tượng mạnh với người dân.

Trong chuyến công tác tại Đắk Nông, chiều 19/3/16, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh và thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Chủ tịch đã biểu dương những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng đã đề ra, chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sắp tới. Ông cũng nhắc nhở lãnh đạo tỉnh về một số hạn chế tồn tại cần khắc phục.

Nói về đầu tư phát triển cụm công nghiệp xung quanh nhà máy Alumin Nhân Cơ và đề xuất thuế của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch nước thẳng thắn: "Tôi đọc báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đề nghị với Chính phủ, Bộ Chính trị giảm thuế đến mức không còn gì nữa? Chính phủ sống bằng thuế, mà kho báu Bô-xít Tây Nguyên nếu không thu thuế thì lấy gì cho ngân sách? Cứ đi vay để đầu tư, đi vay để chi tiêu, đi vay để trả nợ thì chết! Bô xít quý thế này đáng lẽ đánh thuế 40%, đằng này 20% cũng kêu lỗ, mà lỗ thật. Nên đòi xuống 10%, xuống 5%, thậm chí xuống nữa, thế này thì không ổn. Các đồng chí làm ra nhôm, rồi sau nhôm nữa, thì chuỗi giá trị gia tăng sẽ khác, và từng công đoạn thuế phải phát sinh, cho nên cần tính tổng hợp lại kết luận bài toán".

Có lẽ, đây là phát biểu thẳng thắn, đầy trách nhiệm của Chủ tịch nước và hợp với lòng dân. 

Một doanh nghiệp được sự quan tâm, ưu ái của nhà nước, của nhân dân, chỉ việc xúc khoáng sản lên để ăn mà lại luôn miệng kêu lỗ là không thể chấp nhận được.

Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cũng nên nhìn nhận lại mình và hãy tỏ ra có trách nhiệm với dân với nước một chút.

No comments:

Post a Comment