2016/02/13

"Quốc tang" cho 3 ngày tết

 Kính Chiếu Yêu



Đọc những dòng tin trên các phương tiện thông tin mà buồn thấu ruột gan.

Trong 3 ngày (từ ngày 28 đến sáng mùng 2 Tết), hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh đã khám cấp cứu cho 17.278 trường hợp do tai nạn giao thông (tăng 113% so với Tết Ất Mùi), trong đó 1.928 trường hợp chấn thương sọ não (chiếm 11,2%), 182 trường hợp phẫu thuật chấn thương sọ não. Số tử vong do tai nạn giao thông kể cả trước khi nhập viện và tiên lượng tử vong xin về là 88 trường hợp.

Có 98 trường hợp nhập viện do pháo nổ, không có tử vong, số nhập viện tăng gấp đôi so với Tết Ất Mùi; 31 trường hợp nhập viện do chất nổ khác, không có ca tử vong.

Tổng số ca khám, cấp cứu do đánh nhau là 1.971 trường hợp, có 10 trường hợp tử vong, con số này trong 3 ngày Tết Ất Mùi là 4 trường hợp.

Đại diện bệnh viện Việt Đức cho biết, trong mấy ngày Tết, số lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông tăng cao, bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Chỉ trong 3 ngày từ 29 đến ngày mùng 2 Tết, bệnh viện tiếp nhận gần 400 lượt người đến khám, chữa bệnh nhưng có tới gần 300 bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông. Trong đó, số lượng bệnh nhân chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông lên tới 116 người, gần 100 người bị chấn thương do không đội mũ bảo hiểm. 

Từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận cấp cứu 814 bệnh nhân, 30% trong số đó là do tai nạn giao thông.

Theo các bác sỹ, có nhiều ca bị chấn thương sọ não nghiêm trọng do bệnh nhân đi xe máy không đội mũ bảo hiểm. Trong 3 ngày, từ 29 tháng chạp đến mùng 2, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 158 ca tai nạn bị chấn thương sọ não do bị tai nạn giao thông. Những bệnh nhân nhập viện do sử dụng rượu bia và gây ra tai nạn giao thông, đều bị tai nạn rất nặng và việc cấp cứu diễn ra khó khăn, kéo dài thời gian do tình trạng say. Có trường hợp, các bác sỹ phải cố định bệnh nhân bằng dây, buộc vào giường để không gây thêm tổn thương cho họ.

Năm nào cũng vậy, ngày tết trở thành ngày tang gia ở hàng trăm gia đình. Đáng buồn là có đến 74% cái chết có liên quan đến rượu, dẫn đến không làm chủ được phương tiện khi tham gia giao thông!

Không phải người ta không biết trước sự nguy hiểm khi uống rượu mà lái xe như nhiều người vẫn nói. Các phương tiện truyền thông, thậm chí những người thân trong gia đình, bạn bè vẫn nhắc nhỡ, cảnh báo nhưng thói quen xấu uống "tới bến" ở rất nhiều vùng quê, nhiều gia đình đã hại họ. Đã uống là phải cạn chén, đã uống là phải hết mình mới là lòng thành, đã uống là phải ép!

Buồn thay cho những cái chết biết trước từ một thói xấu ngu ngốc.

No comments:

Post a Comment