2016/02/13

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean: Ẩn số Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

http://molang0205.blogspot.com/2016/02/hoi-nghi-thuong-inh-my-asean-so-nguyen.html


Mẹ Đốp

Chỉ còn 02 ngày nữa sẽ diễn ra hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Asean tại Sunnylands, miền Nam California. Theo dõi chuyến công du Châu Á của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cách đây gần một tháng hẳn sẽ thấy một trong những vấn đề sẽ được ưu tiên đưa ra để thảo luận là vấn đề Biển Đông. Đáng chú ý, với những thỏa thuận đạt được với Chính phủ Lào (Lào tuyên bố sẽ hỗ trợ Mỹ chế ngự Trung Quốc trên Biển Đông) đang cho thấy phần nào quyết tâm của Mỹ trong việc thiết lập lại một trật tự nhằm chống lại sự bành trướng cũng như những hành động bất chấp pháp luật quốc tế của Mỹ tại khu vực Biển Đông. Và sở dĩ Lào là quốc gia được Mỹ đặc biệt chú ý để hiện thực hóa mục đích của mình mặc cho quốc gia này không có nhiều quyền lợi tại khu vực Biển Đông bởi năm 2016 Lào sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên Asean và việc đạt được thỏa thuận với Lào gần như sẽ đảm bảo rằng sẽ không có những biến cố như ở thời điểm Campuchia đảm nhận chức vụ Chủ tịch luân phiên Asean ở thời điểm trước đó. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các lãnh đạo Asean và Hoa Kỳ trong một kỳ họp năm 2014 (Nguồn: BBC Việt ngữ). 

Nói như thế để thấy rằng, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean lần này là sự kiện chính trị lớn đối với Việt Nam với tư cách là quốc gia có quyền tài phán lớn nhất tại khu vực Biển Đông. Và đương nhiên chính giới trong nước cũng sẽ không bao giờ bỏ qua cơ hội này để thực hiện cái điều mà 90 người dân Việt Nam đang mơ ước và mong muốn thực hiện thành công. Cũng xin nói thêm, thời gian qua lợi dụng vấn đề Biển Đông, nhất là trước các hành động gia tăng gây hấn tại khu vực này, một số người trong nước đã lấy đó để lên án và cho rằng các nhà chức trách không thực sự quyết tâm trong vấn đề khẳng định quyền chủ quyền trên Biển Đông (?) và im lặng trước những động thái "xâm lược" từ TQ (?). Đây cũng là vấn đề được đề cập tương đối nhiều bên lề các sự kiện chính trị quan trọng trong nước cũng như các diễn đàn, hội nghị mà Việt Nam tham gia với tư cách là thành viên hoặc là khách mời. 

Chứng kiến những hành động nhân danh vấn đề Biển Đông vừa qua, tôi ngỡ rằng sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Asean sẽ được đám người này hưởng ứng một cách nhiệt thành và chúng sẽ im lặng như để ủng hộ nhà chức trách Việt Nam tại sự kiện này. Hoặc tích cực hơn đám người này sẽ hiến cho nhà chức trách Việt Nam những kế sách, cách ứng xử phù hợp tại Hội nghị này để đạt được mục đích đề ra. Tuy nhiên, tôi đã thực sự bất ngờ khi chúng đua nhau bình loạn, bình phẩm xung quanh ai sẽ là người dẫn đầu đi dự hội nghị thượng đỉnh? Và cũng không hiểu từ đâu chúng lấy được thông tin: "Ngày Mồng 1 Tết Bính Thân 2016, ông Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng trong lập trường thân Bắc Kinh và chủ trương lãnh đạo chia rẽ cầm quyền phải là người “Miền Bắc”, đã chính thức ra lệnh cấm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không được đi Mỹ họp với TT Barack Obama cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN khác vào hai ngày 14-15/2/2016 tại Sunnylands, miền Nam California như đã dự trù" (Trích FB Tòng Thanh Phạm). 


Ở đây sẽ không quá khó để nhận ra điều gì đằng sau những cuộc bình loạn "Vô thưởng và có phạt" này. Đó có thể xem là một sự tiếp nối các hoạt động chống phá Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam mặc dù tất cả đã ngả ngũ. Và dường như chúng vẫn chưa thể tin được rằng Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong không khí hết sức ôn hòa và không giống như các dự đoán mà chúng đã phao tin, tung ra trước thềm Đại hội XII, nhất là liên quan đến vai trò của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cho nên, sự vắng mặt (theo thông tin chưa được kiểm chứng) được loan đi ngay lập tức đã bị đám người này dụng công xuyên tạc và mục đích không ngoài việc tái lập những mâu thuẫn trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam trước thời điểm chuyển giao quyền lực giữa người cũ và những người sẽ thay thế. 

Vậy nhưng, theo một thông tin mới nhất được BBC Việt ngữ đăng tải: "Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự hội nghị thượng đỉnh Asean ở California". Điều đáng nói đây là quyết định chính thức và duy nhất của các nhà chức trách Việt Nam về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean. Và nó cũng không liên quan gì đến chuyện người Mỹ đã tác động để Chính giới Việt Nam đồng ý để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dự hội nghị thượng đỉnh thay vì phó thác cho một cấp phó là ông Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ bởi trong chuyến công du Châu Á vừa qua, Việt Nam không phải là điểm đến của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Chính vì vậy, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean là một lời bác bỏ không thể hoàn hảo cho những cáo buộc không hay trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam. Rằng dù sẽ không tại vị trong nhiệm kỳ tới - Đại hội lần thứ XII song đến trước thời điểm chuyển giao chức vụ Thủ tướng cho người kế nhiệm và được Quốc hội phê chuẩn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn là người có quyền hành cao nhất tại Chính phủ. Nhân đây cũng xin chia buồn với những ai đã đang tin rằng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Asean được tổ chức tại Mỹ sắp tới.

No comments:

Post a Comment