2016/01/19

Trương Duy Nhất và tư duy của kẻ "Ếch ngồi đáy giếng"

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/truong-duy-nhat-va-tu-duy-cua-mot-ke.html

Tác giả: Bien Che viết lúc 18/01/2016 | 18.1.16

Chiềng Chạ
Mới đầu năm Bính Thân, nếu như "san hô" Huy Đức bị đồng bọn mạt sát, chửi rủa vì bài viết không đúng với luận điệu "quy ước" của chúng thì nay "góc nhìn lác" Trương Duy Nhất lại bị đồng bọn "ném đá" bởi "tút" ngơ ngẩn hết lời để bình "loạn". Có lẽ do ăn không ngồi rồi, suốt ngày ngồi trong phòng lạnh, đóng kín cửa làm "anh hùng bàn phím" chuyện thế sự "trên trời, dưới đất" nên đầu óc họ Trương dịp này nghe vẻ u ám, lẩn thẩn trước tuổi. 

Bởi thế mà Trương Duy Nhất ngạo mạn viết lên trang cá nhân của mình bằng "status" (trạng thái): "Ngày này, 5 năm trước: 11 tháng 1 năm 2011, Trương Duy Nhất tuyên bố trả thẻ nhà báo" kèm hình ảnh là thẻ nhà báo. Nếu không quan sát kỹ bức ảnh mà chỉ đọc "tút" trên của Trương Duy Nhất thì sẽ không thể phát hiện ra sự khôi hài, ngây ngô của "góc nhìn lác" này. Bởi lẽ, trong khi y đầy vẻ ta đây, kênh kiệu với giọng điệu rằng, cách đây 5 năm, y từng "tuyên bố trả thẻ nhà báo" và đăng kèm ảnh thẻ nhà báo của mình lên.
Chân dung "góc nhìn lác" Trương Duy Nhất và thẻ nhà báo đã hết hạn từ tháng 12/2010 mà y vẫn AQ khi khoe khoang rằng ngày 11/1/2015 y đã "trả lại thẻ nhà báo" (Nguồn: Internet)

Không phủ nhận rằng, trước đây Trương Duy Nhất cũng xuất thân là một trí thức, có ăn, có học đàng hoàng. Từng công tác tại báo Công an Quảng Nam - Đà Nẵng nhưng sau đó bị đuổi việc do chây lỳ, hiệu quả công việc không cao nên y bị đuổi việc. Sau đó, với "năng khiếu" xin xỏ, cậy nhờ các mối quan hệ, Trương Duy Nhất được nhận vào làm tại báo Đại Đoàn kết dưới thời Tổng Biên tập nhiều tai tiếng (sau này bị thôi chức) mang tên Đinh Đức Lập. Được một thời gian, một phần do không chú tâm vào công việc chạy tin bài, viết lách cho Tòa soạn, phần khác do số tiền kiếm được từ nghề báo chân chính không đủ trang trải cho một kẻ nhiều tham vọng như y nên người ta nhanh chóng thấy Trương Duy Nhất không còn là nhà báo chân chính mà trở thành "bồi bút" thuê cho các tổ chức hải ngoại thù địch với Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Ngồi phòng lạnh để "rặn" chữ, để "phán" các câu chuyện chính trị, thế sự...những bài viết mang tính chất mì ăn liền, rẻ tiền, ngôn từ kiểu "cố đấm ăn xôi", bình "loạn" cho ra đời "góc nhìn lác" Trương Duy Nhất. Nực cười hơn là thói AQ của họ Trương. Với cái tên "độc" của cha mẹ đặt cho, Trương Duy Nhất tự cho mình là kẻ có "khí chất hơn người", "là riêng, là một, là thứ "nhất", thái độ và phong cách luôn khinh khỉnh, ngạo mạn, kênh kiệu mặc cho dư luận có miệt thị, coi khinh thì độ "mặt dày" của y có lẽ không thua AQ trong truyện "AQ chính truyện" của nhà văn Lỗ Tấn (Trung Quốc)! Nói như ngôn ngữ của giới trẻ hiện nay thì Nhất đang "nổ", y đang có nhiều thuốc TNT để "nổ" về bản thân. 

Quay trở lại với câu chuyện mà Trương Duy Nhất đăng tải trên mạng xã hội facebook với "tút" "nổ" và một bức ảnh rất là liên quan. "Tút" thì y hăm hở, ngạo mạn thông báo rằng, ngày 11/1/2016 vừa qua là tròn 5 năm ngày Trương Duy Nhất trả lại thẻ nhà báo. Tuy nhiên, Trương Duy Nhất cứ ngỡ rằng sau khi đăng thông tin trên, bản thân sẽ nhận được vô số lời thán phục, phụ họa nhiệt tình của đồng bọn và dư luận vì sự mạnh mẽ khi trả lại thẻ nhà báo của mình. Ngờ đâu, chính đồng bọn lại bóc mẽ, vạch trần và cười mỉa mai lên đầu Nhất. Đấy là thẻ nhà báo mà Trương Duy Nhất khoe khoang và tự hào rằng có dũng khí để "trả lại thẻ nhà báo" đã hết hạn từ tháng 12/2010, trong khi ngày y "trả lại" thẻ nhà báo là tháng 1/2011! Facer Vũ Huy mỉa mai khi đọc và nhìn thấy ảnh thẻ nhà báo của Trương Duy Nhất đăng lên: "Nó hết hạn cả năm rồi, trả là phải"; còn facer Tư Phan  thì thẳng thắn: "Qúa hạn thì trả chi nữa!?".

Đấy, như ngôn ngữ thế hệ trẻ ngày nay nói: Khoe cũng phải có nghệ thuật. Có lẽ, "lác" Nhất nên bỏ thời gian làm "anh hùng bàn phím" với các bài viết rẻ tiền, mì ăn liền của mình mà dành để "châm cứu" "phương pháp" khoe như thế nào cho chuyên nghiệp. Ai lại ngây ngô đưa một bài đăng khoe khoang, tự sướng còn dưới thì hình ảnh tự "vạch áo cho người xem lưng" sự thật trần trụi "khó đỡ" của họ Trương như vậy.

Qua mấy sự việc liên tiếp, nên chăng, "góc nhìn lác" hãy từ bỏ phòng lạnh mà siêng năng đi ra ngoài ngó nhìn thế giới đó đây để biết được dư luận nay giỏi giang và tiếp cận internet như thế nào. Chứ với bệnh tình ngơ ngẩn, lẩn thẩn và tinh thần AQ cao ngất ngưởng cùng độ tự sướng với cái tên "Nhất", Trương Duy Nhất ngày càng lún sâu vào bãi bùn lầy do chính mình tạo ra. Và không ai khác, chính đồng bọn "dân chủ" ruồi nhặng của y cười mỉa mai, bóc mẽ và vạch trần những thói trên của Trương Duy Nhất chứ không cần phải chờ đợi ai khác. Nẫu thật.

No comments:

Post a Comment