2016/01/15

Tại sao trước thềm Đại hội ĐCS thường xuất hiện nhiều tin đồn nhảm nhí?


http://molang0205.blogspot.com/2016/01/tai-sao-truoc-them-ai-hoi-cs-thuong.html

Chiềng Chạ
Từ cổ chí kim, mọi cuộc "cách mạng" và bước ngoặt của các chế độ xã hội đều ghi dấu ấn của một yếu tố không thể không nhắc tới đó là thời cơ. Gần đây nhất, yếu tố "thời cơ" được minh hoạ một cách sống động, có dư thừa sức thuyết phục thông qua sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam chớp "thời cơ" để tiến hành cuộc tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám năm 1945 và cũng xin nói thêm rằng chính việc chọn lựa, chớp thời cơ một cách chính xác, phù hợp nên cuộc khởi nghĩa có ý nghĩa trọng đại này đã diễn ra một cách suôn sẻ, hạn chế tới mức thấp nhất thương vong của lực lượng tham gia. 
Hình minh hoạ (Nguồn: Internet). 

Chính vì vậy, dù không được nói ra nhiều và thường được biết đến sau khi "sự vụ đã thành công", nhưng "lí luận về thời cơ nói chung, chớp thời cơ nói riêng luôn được các chủ thể vận dụng, chú trọng một cách đặc biệt. Và điều đáng nói là nó không chỉ được sử dụng trong những cuộc cách mạng, sự vụ có ý nghĩa nâng cao, tôn vinh các giá trị nhân văn, nhân bản của xã hội loại người mà đôi khi nó được sử dụng để kéo lùi bước tiến của xã hội, cổ vũ cho các giá trị tiêu cực trong xã hội được hiện hữu, chi phối xã hội. Tôi đang nói đến thủ đoạn “tung hỏa mù” trên Internet trước thềm Đại hội ĐCS Việt Nam được một nhóm người khởi động và thực hiện tương đối công phu trong thời gian vừa qua cũng như những hệ luỵ có tính tất yếu của hoạt động này đối với tiến trình phát triển của xã hội. Ở Entry này, tôi sẽ không đi làm rõ những "thủ đoạn", cách thức của nhóm người này bởi nó đã được nhiều bài viết có tính nhận diện làm rõ. Chỉ xin được làm rõ nguyên nhân tại sao trước thềm Đại hội ĐCS thường xuất hiện nhiều câu chuyện nhảm nhí và đương nhiên dụng ý của những câu chuyện kiểu này không ngoài mục tiêu phá hoại, tạo sự mâu thuẫn không đáng có và đặc biệt là làm giảm sút lòng tin của những chủ thể được ĐCS lãnh đạo. 

Theo dõi các hoạt động tung tin, bịa chuyện nhảm nhí kiểu này thì sẽ không quá khó nhận ra rằng nó không được tiến hành một cách thường xuyên; mà theo đó nó được diễn ra từng đợt tương ứng các khoảng thời gian nhất định. Ngoài nguyên nhân thuộc về sự non yếu lực lượng, vật lực trong quá trình tiến hành thì yếu tố thời cơ được cho là nguyên nhân cơ bản, chính yếu khiến đám người này không từ một thủ đoạn nào để thực hiện với phương châm "được ăn cả ngã về không" vậy. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam tới đây là một trong nhưng cơ hội như thế và sở dĩ đám người này tập trung sức, vật lực để tấn công và tự xem đây là thời cơ xuất phát từ các căn nguyên sau: 

1. Phải thừa nhận rằng, đối với Đảng Công sản Việt Nam, trước, trong và sau kỳ Đại hội là thời điểm hết sức nhạy cảm. Công việc chính yếu và trong tâm của thời điểm này chính là chuẩn bị cương lĩnh, công tác nhân sự cho kỳ đại hội sau và với tầm quan trọng của hai công tác này nên thật dễ hiểu tại sao Đảng Cộng sản Việt Nam dành rất nhiều thời gian, tâm trí cho nó. Và điều này sẽ không tránh khỏi sự phân tán về lực lượng cũng như những sự quan tâm dành cho những công tác khác mà Đảng Cộng sản vẫn thực hiện trong các thời điểm khác. Trong đó, đáng nói hơn cả là công tác tự bảo vệ trong nội bộ và đấu tranh lại những luận điệu, thông tin có tính phá hoại, tác động xấu đến nội bộ. Chiếu theo lí luận về thời cơ, để tấn công và hạ gục kẻ địch thì tốt hơn hết là chọn đúng vào thời điểm họ thiếu tập trung, thậm chí là mất cảnh giác bởi khi đó trước các đòn tấn công, sự phản kháng cũng trở nên yếu ớt nhất và mức độ "thương vong", thiệt hại cũng ít nhất. 

Tuy nhiên, đến đây có một vấn đề được đặt ra là tại sao đám người này chọn đúng cái thời điểm có thể xem là yếu nhất trong nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam nhưng tại sao họ vẫn trở nên bất lực và không thể "hạ gục" được tổ chức này như mong muốn ban đầu. Lí giải điều này chỉ có thể xuất phát từ 02 lí do: 

(1). Hoặc là đám người này quá yếu và thủ đoạn, cách thức họ thực hiện chưa đủ mạnh để có thể "hạ gục" được đối thủ và chính sự thiếu chính danh, thậm chí là mạo xưng đã khiến những chủ thể được gieo rắc sự hoài nghi cảnh giác và chủ động tẩy  chay, không tiếp nhận. 

(2). Hoặc là mặc dù dành nhiều thời gian, lực lượng cho công tác nhân sự, công tác xây dựng cương lĩnh phục vụ đại hội tiếp theo nhưng không có nghĩa là Đảng Cộng sản Việt Nam tỏ ra thiếu cẩn trọng, mất cảnh giác trước thềm Đại hội Đảng. Việc họ vẫn có thể đứng vững trước những tin đồn ác ý, bịa đặt có thể xem là minh chứng không thể trọn vẹn hơn chứng tỏ công tác tự bảo vệ được họ đặc biệt coi trọng, thậm chí là đặt ngang với các công tác nhân sự hay xây dựng văn kiện. 

Chính vì  vậy, có thể kết luận được rằng, việc đám người đang được đề cập đến lựa chọn "thời cơ" tấn công Đảng Cộng sản trước thềm Đại hội bởi lí do thời điểm này Đảng Cộng sản thiếu tập trung và yếu ớt nhất là hoàn toàn sai lầm. Và chúng sẽ không có được bất cứ "thành quả" nào nếu vẫn cứ nhăm nhăm vào những kỳ đại hội tiếp theo để hiện thực hoá mục tiêu của mình. 

2. Lí do thứ hai được nói đến xuất phát từ tính chất quan trọng của các kỳ Đại hội Đảng. Theo đó, nếu họ hiện thực được ý đồ trước thềm Đại hội thì có nghĩa chúng sẽ không chờ thêm 05 năm nữa để tiếp tục thực hiện việc tương tự. Và trong bối cảnh, các tổ chức chống đối, vô thừa nhận mọc lên như nấm sau mưa thì trong khoảng thời gian 05 sẽ diễn ra không ít biến cố và biết đâu khi đó tổ chức, cá nhân đang thực hiện hành động tung tin, bịa đặt đó đã trở thành người thiên cổ hay tổ chức đó đã bị giải thể. Mặt khác, việc thất bại ở các thời điểm khác khiến họ không khác gì những kẻ "cùng đường dứt dậu". Chúng không quá quan trọng khi đó "đối thủ" của mình mạnh đến đâu, điều chúng quan tâm nhất lúc đấy là nếu không hiện thực hoá được ý đồ thì có thể sẽ không bao giờ có được cơ hội nữa. Vậy nên, riêng với lí do này cho thấy bối cảnh không gian, thời gian đã vô tình biến họ trở thành những vận động viên Maraton bất đắc dĩ! 

P/S: Nếu ai đó tự cho rằng tung tin vu khống, bịa đặt trên mạng Internet mà vẫn hạ gục được Đảng Cộng sản thì nên chăng hãy tỉnh giấc trước khi bị Điều 258 hay Điều 88 - BLHS gõ cửa!

No comments:

Post a Comment