2016/01/19

Tại sao Toà Tổng Giáo phận Hà Nội đến chúc tết sớm Bộ Công an?


http://molang0205.blogspot.com/2016/01/tai-sao-toa-tong-giao-phan-ha-noi-en.html


Chiềng Chạ
Phản ánh về chuyến thăm, chúc tết Đoàn giáo sỹ Tổng Giáo phận Hà Nội do Hồng y, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn dẫn đầu đến thăm, chúc mừng Bộ Công an, tờ báo chính thức của Bộ này đã cho hay: "Nhân dịp năm mới 2016 và chuẩn bị đón Tết cổ truyền Nguyên đán của dân tộc, chiều 18-1, tại Hà Nội, Đoàn giáo sỹ Tổng Giáo phận Hà Nội do Hồng y, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Nguyễn Văn Nhơn đã đến thăm, chúc mừng Bộ Công an.
Tòa Tổng Giám mục Hà Nội tặng hoa chúc mừng Bộ Công an.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đoàn. Thay mặt giáo sĩ, giáo dân Tổng giáo phận Hà Nội, Hồng y, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Bo Nội Nguyễn Văn Nhơn chúc Thứ trưởng Tô Lâm dồi dào sức khỏe và chúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của đất nước trong năm 2016". 

Có thể với nhiều người khi đọc đoạn tin trên sẽ nghĩ rằng, Toà Tổng Giáo phận Hà Nội đã đến chúc mừng Bộ Công an hơi sớm bởi tết Nguyên Đán 2016 còn gần 20 ngày nữa mới diễn ra. Và với suy nghĩ kiểu này thì ý nghĩa của chuyến thăm, chúc tết của Toà Tổng giáo phận Hà Nội tới Bộ Công an sẽ mất đi ý nghĩa thường thấy của những chuyến thăm nhân dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của những người không hiểu chuyện và xin thưa rằng việc đến thăm, chúc tết sớm hơn dự kiến đang được nói đến thể hiện rõ sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa Toà Tổng Giáo phận Hà Nội và cơ quan được họ đến thăm này.

Theo thông tin được nhiều tờ báo chính thống tại Việt Nam đăng tải thì bắt đầu từ ngày 20.01.2016, Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, một kỳ đại hội được cho là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của Việt Nam 05 năm tới đây. Phần lớn lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương (chứ không riêng gì Bộ Công an đang được nói đến) sẽ thuộc thành phần tham dự Đại hội. Vì vậy nên, nếu chuyến thăm, chúc mừng của đoàn Toà Tổng giáo phận Hà Nội diễn ra muộn hơn thì có thể sự trang trọng sẽ thiếu đi và tin chắc rằng đoàn Toà Tổng giáo phận Hà Nội sẽ không được vui nếu như đến thăm, chúc tết Bộ Công an mà lãnh đạo của Bộ này không thể đón tiếp và đáp từ một cách trọng thị.

Cũng thông tin thêm, theo kế hoạch được trung tâm báo chí Đại hội XII đăng tải trên Website chính thức của cơ quan này thì đại hội sẽ diễn ra trong thời gian gần 10 ngày. Nếu chờ Đại hội kết thúc thì e rằng việc chúc tết lúc đấy là quá muộn màng, vậy nên, chỉ riêng với chi tiết này đã cho thấy rõ hơn cái sự thường tình trong những điều tưởng chừng như bất thường đang được nói đến.

Mặt khác, có lẽ với nhiều người bên ngoài, trong đó có đoàn của Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức mới đến thăm Việt Nam gần đây nhất thì tình hình tôn giáo tại Việt Nam còn quá nhiều điều phải bàn, nhất là cách ứng xử của nhà chức trách trong nước đối với từng tôn giáo, hoạt động tôn giáo cụ thể. Tuy nhiên, chứng kiến một sự thịnh tình và hiểu biết lẫn nhau hiếm có (như đã được nói) thì xem chừng đó là một minh chứng không thể sống động, cụ thể hơn để phủ định, xoá bỏ sách trơn những nghi ngờ không hay trong cách hiểu của một số người bên ngoài. Tin chắc rằng, người đứng đầu Toà Tổng Giáo phận Hà Nội - Hồng Y Nguyễn Văn Nhơn sẽ không đích thân dẫn đầu Đoàn tới chúc mừng nếu bản thân Ngài và người đi cùng đoàn không có những sự thoả mãn nhất định đối với cách ứng xử của chính quyền.

Và nên chăng, đã đến lúc các Đoàn khách tôn giáo bên ngoài, chính giới, quốc hội một số nước trên thế giới trước khi xây dựng các đạo luật, dự luật nhân quyền, tự do tôn giáo nên lấy đấy là một trong những tư liệu để đánh giá, soi xét; hãy đừng chỉ nhăm nhăm nghe, tin tưởng tuyệt đối vào những tư liệu được đám người có tư tưởng cực đoan, thậm chí là chống đối trong tôn giáo cung cấp. Thiết nghĩ đó cũng là cách để các tôn giáo, trong đó có đạo Công giáo đồng hành cùng dân tộc, thực sự là một phần không thể thiếu trong đại gia đình chung Việt Nam! 

No comments:

Post a Comment