2016/01/15

Nóng: BẮT GIAM ÔNG CHỦ "HỌC LÀM GIÀU" VÀ HẠT "MẮC-CA TỈ ĐÔ"

Đời không như là mơ. 


Chém gió dạy cách học làm giàu thì bao giờ cũng dễ hơn làm giàu 1 cách thực sự. 

Chỉ phí tiền cho những buổi học như vậy mà thôi.

Chiều 13/1, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an TP Hà Nội cho biết, khoảng 3 tháng trước, đơn vị này đã tiến hành bắt giữ Phạm Thanh Hải(SN 1966), Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ Quốc tế (Công ty IDT) để điều tra về hai hành vi “Kinh doanh trái phép” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Hải là chủ dự án “Học làm giàu” và dự án “Mắc-ca tỷ đô” ở Điện Biên từng gây ồn ào dư luận thời gian qua. Ngay sau khi ông Hải bị bắt, nhiều bị hại là các nhà đầu tư từng góp vốn vào các dự án do Hải làm chủ đã vô cùng hoang mang khi số tiền đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng có nguy cơ mất trắng.

Để tạo lòng tin với các chủ đầu tư, trên trang web của công ty do ông Hải làm chủ, ông này được giới thiệu là tốt nghiệp đại học và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại trường Đại học Tổng hợp Belarus (Minsk, Liên Xô cũ) năm 1994. Vị Chủ tịch HĐQT này cũng được “tuyên dương” có bề dày nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và làm việc.

Liên quan đến dự án “Mắc-ca tỷ đô” của Công ty IDT – một dự án khiến nhiều nhà đầu tư “sập bẫy”, trước đó đã có không ít lời quảng cáo có "cánh" dành cho loại cây này, đặc biệt, có thông tin còn khẳng định: “1 ha mắc-ca giá trị lợi nhuận tới 2.000 - 3.000 USD. Nếu xét về giá trị kinh tế, không có loại cây nào đủ sức cạnh tranh với mắc-ca. Vì vậy, cây mắc-ca xứng đáng là sự lựa chọn cây trồng xóa đói giảm nghèo”.

Nắm bắt được tâm lý nhiều người muốn đầu tư vào loại cây có giá trị cao này, Công ty IDT đã nghiên cứu và sau một thời gian triển khai sản xuất, tháng 6/2014 chính thức giới thiệu ra thị trường 4 sản phẩm nhân mắc-ca cao cấp. Ông Phạm Thanh Hải khi đó còn cho biết, do hạt mắc-ca thu hoạch trong nước không đáng kể nên các sản phẩm của IDT đều được chế biến chủ yếu từ hạt mắc-ca nhập khẩu của Australia. Do vậy, ngoài việc phát triển các sản phẩm chế biến từ nhân mắc-ca, IDT cũng đang triển khai dự án trồng gần 4.000 ha giống cây này tại Điện Biên.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với ông Trần Công Nhì, Giám đốc Công ty Cổ phần Macadamia tỉnh Điện Biên thì vị này nói có biết ông Phạm Thanh Hải nhưng IDT không hề có liên quan gì với công ty này(?!). Như vậy, câu hỏi đặt ra là Công ty IDT huy động vốn nhiều tỷ đồng từ các nhà đầu tư và trồng 4.000 ha mắc-ca ở đâu?

Mặc dù chưa xác minh được “dự án tỷ đô” của Công ty IDT như thế nào, nhưng đến tháng 4/2015, Bộ NN&PTNT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, khẳng định chưa đủ căn cứ khoa học để phê duyệt quy hoạch cây mắc-ca. Cũng theo công văn này, quy trình nhân giống, chăm sóc và công nghệ chế biến mắc-ca đang trong giai đoạn hoàn thiện. Điều đó chứng tỏ, việc Công ty IDT huy động vốn nhiều tỷ đồng từ các nhà đầu tư để trồng 4.000 ha mắc-ca là hoàn toàn không có cơ sở.

No comments:

Post a Comment