2016/01/28

ĐỀ CAO TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2016/01/e-cao-trach-nhiem-cac-nhan.html

Cuteo@

Anh bạn tôi sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, đã lên phát biểu cảm ơn Hội đồng cùng thầy cô. 

Trong bài phát biểu có đoạn: "Có được kết quả này, trước hết là nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, lãnh đạo đơn vị, các thầy cô cùng đồng nghiệp và sự phấn đấu không mệt mỏi của bản thân....".

Cứ theo như bài phát biểu, thì việc bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, công của tập thể cấp ủy và lãnh đạo là lớn nhất, tiếp đến là thầy cô và đồng nghiệp và sau cùng phần "tự có" của anh là rất nhỏ.

Tôi hỏi anh: Vì sao lại vô lý thế, bởi công lao, trí tuệ và sức lực của anh bỏ ra để làm luận án tiến sĩ là vô cùng lớn, ngược lại sự quan tâm của các cấp đều không đáng kể, thậm chí là không có.

Anh trả lời hồn nhiên: Ở ta, cứ có thành công dù là của cá nhân thì công lao đầu tiên cũng thuộc về tập thể, cách viết cũng phải thể hiện điều đó. Và tất nhiên, nếu anh không bảo vệ thành công luận án tiến sĩ đó, trách nhiệm là của cá nhân anh. Từ góc nhìn khác, có những nhà lãnh đạo, khi điều hành không tốt, ông ta đổi lỗi cho tập thể, và ngược lại, khi có được thành công, ông ta lãnh trọn trách nhiệm về mình.

Mặc dù chỉ là một câu chuyện cụ thể trong một hoàn cảnh cụ thể, song nó phần nào cho thấy lối tư duy khá lạ về vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể.

Sáng hôm nay 28/1, tại buổi họp báo sau khi bế mạc Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, cá nhân ông là một bộ phận của tập thể. Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đồng thời phải đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy dân chủ và vai trò của người đứng đầu. 

Tổng Bí thư nói: "Phải đề cao trách nhiệm của cá nhân, chứ không thể làm hay, làm tốt thì là kết quả của cá nhân mình, còn làm không hay, không tốt thì đổ tại tập thể". Câu nói này đã ít nhiều đề cập đến vai trò, trách nhiệm của cá nhân và tập thể trong việc thi hành công vụ.

Quả thật, đánh giá đúng về vai trò, trách nhiệm của cá nhân hay tập thể là rất khó, nhưng rõ ràng, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vai trò của người đứng đầu là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, việc đề cao vai trò cá nhân cũng chính là việc đề cao trách nhiệm của cá nhân đó với tập thể.

No comments:

Post a Comment