2015/12/06

Việt Khang: Hành trình tìm lại mình sau 04 năm trong tù?

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/viet-khang-hanh-trinh-tim-lai-minh-sau.html?m=1

Chiềng Chạ


Theo thông tin từ một nguồn đáng tin cậy, ngày 14-12-2015 sắp tới, Võ Minh Trí (được biết đến với Nghệ danh Việt Khang) - một trong hai bị can trong phiên toà về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 - Bộ Luật Hình sự diễn ra vào ngày 30 tháng 10 năm 2012 với bản án 4 năm tù, và 2 năm quản chế sẽ được ra tù vì hết thời hạn. So với người bạn tù khác và cũng là đối tượng trong vụ án (Trần Vũ Anh Bình), Việt Khang có bản án nhẹ hơn 02 năm (Trần Vũ Anh Bình bị tuyên án 6 năm và 2 năm quản chế với tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự). 


Chân dung Việt Khang trước lúc bị bắt (Nguồn: Internet). 

Theo dõi vụ án của Việt Khang, tôi thực sự nhớ mãi mong ước của người mẹ già của anh được RFA ghi lại trước dịp lễ Giáng sinh, không lâu sau khi Việt Khang chính thức bước vào quãng thời gian thi hành án. (Xem thêm: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/interview-vkhang-mom-01252012070604.html). Và tin chắc rằng không gì riêng tôi, nhiều người khác đã thực sự thấy tiếc cho Việt Khang bởi theo đánh giá thời điểm bị bắt anh này đang ở độ chín của nghề nghiệp với những sáng tác được đón nhận nồng nhiệt như Bạn thân (Do Ca sỹ Đan Trường trình bày) và Bà má miền tây (do Ca sỹ Lý Hải trình bày); nhưng thật tiếc lối rẽ về mặt nội dung trong các sáng tác của mình với những ca khúc sặc mùi chính trị như "Việt Nam tôi đâu" và "Anh là ai" đã khiến anh phải trả giá. Với hai ca khúc được cho có nội dung kích động chống đối, cổ suý cho xu hướng bất tuân pháp luật, đồng thời với việc có thời gian tham gia vào một tổ chức chống chính quyền có tên gọi trá hình "Tuổi trẻ yêu nước" thật dễ hiểu lí do tại sao Việt Khang lại bị các cơ quan thực thi pháp luật khép vào tội danh "tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo điều 88 Bộ Luật Hình sự. 

Có thể 04 năm trong tù không phải là một điều gì đó quá muộn để một người sinh năm 1978 như Việt Khang quyết tâm làm lại cuộc đời nhưng với đời một người nghệ sỹ có tài và đang trong độ phát triển thì nó lại là cả vấn đề. Bởi việc tìm lại chính mình sau quãng thời gian đã qua không phải ai cũng thực hiện được. Đó là chưa nói tới việc đối với Việt Khang vẫn còn đó 02 năm quản chế theo bản án đã tuyên và trong 2 năm ấy sẽ có biết bao kẻ tới chèo kéo, thuyết phục chỉ để anh quay trở lại những hành vi đã thực hiện 04 năm về trước. Họ cũng sẽ khuyên anh nên kiên định và cố công gán cho những gì anh đã thực hiện thuộc về một chuỗi lí tưởng mà trước anh đã có những người khác dấn thân. Vậy nên, nếu trong tù chàng Nhạc sỹ, Ca sỹ Việt Khang đã đối diện với sự chán chường, tuyệt vọng mà bỏ bê chuyện sáng tác thì có thể khi đã tái hoà nhập cộng đồng sự cám dỗ để dấn tới sự sa ngã lần nữa sẽ lớn hơn. Hi vọng rằng Việt Khang sẽ tự biết làm gì để những điều được dự báo trước ấy sẽ không xảy ra, công chúng sẽ tiếp tục được đón nhận những sáng tác hay, tích cực từ anh! 

No comments:

Post a Comment