2015/12/26

Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong: Bến đỗ mới của những người thoái lui từ CNRP

http://molang0205.blogspot.com/2015/12/ang-xa-hoi-dan-chu-to-ong-ben-o-moi-cua.html


Chiềng Chạ

Quốc hội Campuchia - Nguồn: Internet. 

Sau khi đảng Cứu quốc đối lập ở Campuchia (CNRP) liên tiếp gặp những chuyện không hay. Đầu tiên là chuyện ông Nghị kem Sokha - Phó Chủ tịch Quốc hội và cũng là Phó Chủ tịch CNRP bị khai trừ ra khỏi vị trí đang nắm giữ trong Quốc hội vì những phát biểu mang tính vu khống, kích động làm xấu tình hình biên giới Việt Nam - Campuchia và gây bất ổn tình hình trong nước; tiếp đó là việc Thủ lĩnh Sam Rainsy bị triệu hồi về nước để tòa án tối cao Phnom Pênh tiến hành xét xử một tội danh mà ông này đã phạm phải trước đó, tuy nhiên thay vì chấp hành lệnh triệu hồi từ cơ quan Tòa án tối cao nước này thì ông Sam Rainsy đã lưu vong tại Philippin. Và dù không nói ra nhưng chính việc ông Sam Rainsy không thể về nước đã đặt dấu chấm hết cho sự phát triển cũng như uy tín, vị thế của chính đảng đối lập lớn nhất tại Campuchia này. 
Có một câu hỏi được đặt ra là liệu các thành viên của CNRP sẽ (1) tiếp tục trung thành với "con tàu đắm CNRP" để từ bỏ hoạt động chính trị và những mục tiêu mà chính đảng này đã từng nêu lên? (2) Hay họ sẽ làm cái điều mà họ đã từng làm trước đó khi CNRP được Quốc hội Campuchia cho hoạt động hợp pháp sau sự kiện thủ tướng Hun Sen đệ trình Quốc vương Campuchia tha bổng cho Sam Rainsy? Nghĩa là họ sẽ từ bỏ CNRP để tìm kiếm tương lai của mình ở một chính đảng mới, CPP của Thủ tướng Hun Sen là một trong những điểm đến được cho là vững chắc và hết sức an toàn! 
Và những điều đang diễn ra trong lòng CNRP thời điểm hiện tại ở Campuchia cho chúng ta thấy rõ hơn sự thắng thế của xu hướng thứ (2). Theo đó, thông tin từ "Tờ "Ratsmei Kampuchia" ngày 24/12 dẫn lời Tổng thư ký Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong, ông Ok Sui cho hay có tới 2.850 người là thành viên CNRP ở các tỉnh vì mất lòng tin với ban lãnh đạo, nên đã từ bỏ CNRP để gia nhập Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong. Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong đến nay đã tiếp nhận gần 3.000 đảng viên mới là các thành viên cũ của Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP)". Điều này phần nào cũng cho thấy một thực tế là CNRP không có được những đảng viên trung thành, sống chết vì lí tưởng, sự nghiệp của đảng mình như CPP cầm quyền. Họ không đủ sức để có thể bám trụ và chấp nhận những cái kết cục bi đát nhất đối với chính đảng chính trị là tuyên bố giải thể. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, quyết định của các thành viên đảng CNRP là hết sức thức thời và đúng đắn bởi suy cho cùng việc tồn tại hay giải thể của một chính đảng ở các nước duy trì chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập là vấn đề tất yếu. Nó là hệ lụy đi liền của việc chính đảng đó mất đi vai trò, vị thế của mình trên chính trường và vì lợi ích của mình họ có quyền tự tìm cho mình một bến đỗ an toàn và phù hợp hơn. 
Hơn nữa, ngay từ đầu việc họ đến để trở thành thành viên của CNRP không phải là một việc tự nguyện hoàn toàn; đã có những sự dụ dỗ bằng rất nhiều thứ, trong đó có cả sự mua chuộc về tiền và những sự thúc ép khác. Cho nên, thật dễ hiểu khi có người trong đó đã từng ngày, từng giờ mong CNRP bị đổ vỡ để có được lí do thích hợp cho việc thoái lui của cá nhân mình! Và đương nhiên, việc chọn lựa chính đảng nào để gia nhập không phải là chuyện ngẫu nhiên và tùy thích bởi nó không chỉ là vấn đề bến đỗ đơn thuần. Hiểu như thế để thấy rằng Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong có lí do để hàng trăm thành viên CNRP tìm đến để gia nhập. Mục tiêu và những dự báo trong kỳ bầu cử diễn ra vào năm 2018 tới đây được cho là nguyên nhân chính các thành viên CRP tìm bến đỗ mới tại Đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong. 
Tờ báo "Ratsmei Kampuchia" cũng cho biết thêm: "Trong số này có các thành viên lãnh đạo thuộc văn phòng hội đồng huyện và tỉnh". 
Trên thực tế, việc trở thành chính đảng đối lập đủ sức cạnh tranh của CRP đối với CPP xuất phát từ nguyên nhân đảng này có đông đảo thành viên lãnh đạo thuộc Văn phòng Hội đồng huyện và tỉnh ở nhiều địa phương tại Campuchia. Đây cũng là chỗ dựa để chính đảng này hứa hẹn có được những kết quả khả quan năm 2018 trước khi có những biến động bất lợi! Tuy nhiên, việc các thành viên lãnh đạo thuộc văn phòng hội đồng huyện và tỉnh từ bỏ CNRP để gia nhập các chính đảng mới có thể xem là dấu hiệu cuối cùng báo hiệu ngày tàn đã đến với CNRP. 

No comments:

Post a Comment