2015/11/18

Việt Tân nói về bộ phim Terror in Little Saigon: Sự thanh minh muộn màng

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/viet-tan-noi-ve-bo-phim-terror-in.html

Mẹ Đốp

Toàn cảnh buổi gặp mặt do "Việt Tân" tổ chức (Nguồn: SBTN). 

Thông tin từ Saigon Broadcasting Television Network (SBTN) cho hay: "Vào lúc 1 giờ trưa ngày Thứ Bảy, 14/11/2015, tại Rose Center, Đảng Việt Tân đã tổ chức một buổi gặp mặt đồng bào và truyền thông để trình bày quan điểm của mình về bộ phim đang gây ra làn sóng bất bình cho cộng đồng người Việt Hoa Kỳ - "Terror in Little Saigon". Tham gia vào buổi họp báo còn có mặt các vị dân cử của khu vực Little Saigon, đã lên tiếng phản đối những hình ảnh sai lạc về cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ mà cuốn phim đã miêu tả. Buổi gặp gỡ còn có phần đặt câu hỏi và đưa ý kiến của nhiều nhà báo. Đa phần đều xoay quanh tính xác thực của các chứng cứ mà bộ phim Terror in Little Saigon đã đưa ra, đồng thời bày tỏ sự bất bình trước việc bóp méo hình ảnh cộng đồng người VIệt của bộ phim.

Trên thực tế sự phản ứng được nói đến của "Việt tân" trong trường hợp này là điều được dự báo từ trước. Một sự giả dối nếu cứ diễn ra trong im lặng thì nó cũng sẽ có nguy cơ thành sự thật thì huống hồ gì đó là một sự thật sống được những nhân chứng sống ghi lại. Cho nên, thay vì để thời gian biến cái chưa thể tin thành tin, biến một sự thật dù được tái hiện qua màn ảnh trở nên chân thực hơn thì "Việt Tân" đã hành động. 

Điều đáng nói ở đây là "Việt Tân" không "giải độc thông tin", xua tan sự ngờ vực sắp đến đỉnh điểm cho những người đã từng sát cánh, cộng sự với mình (nay đã xuất hiện dấu hiệu nghi hoặc) trong suốt thời gian qua theo cái phương thức truyền thống: sử dụng các bài viết trên các diễn đàn có đông cộng đồng người Việt tham gia. Sự sốt sắng, lo sợ phương thức truyền thống không hiệu quả đã khiến 'Việt Tân" phải đứng ra công khai tổ chức một cuộc họp đông đủ và trực tiếp bày tỏ quan điểm của bản thân mình về những gì đã được công chiếu trong bộ phim "Terror in Little Saigon". Theo đó đã có những câu khẳng định kiểu nói suông không dẫn chứng chứng minh như: "Ông Đỗ Hoàng Điềm - Chủ Tịch Đảng Việt Tân - trong phần phát biểu đã giải thích lý do tại sao Việt Tân phải lên tiếng về cuốn phim này. Cho dù Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam (gọi tắt là Mặt Trận) đã ngưng họat động từ lâu, nhưng tướng Hoàng Cơ Minh cũng là một trong những người sáng lập ra Việt Tân. Nhiều thành viên của Đảng Việt Tân hiện nay cũng đã từng tham gia Mặt Trận. Kết luận có sẵn từ trước của bộ phim, nhằm vu khống cho Mặt Trận đã chủ mưu giết 5 ký giả gốc VIệt tại Hoa Kỳ vào thập niên 80 là một hành động kém đạo đức, thiếu chuyên nghiệp". 

Và những cách diễn giải dài dòng "lấy cái hiện tại để giải thích, thuyết minh về những vấn đề đã diễn ra trong quá khứ cũng không thể khiến vấn đề được sáng rõ hơn tí nào: "Sau hơn 30 năm đấu tranh, Đảng Việt Tân đang được tiếp nối bởi một thế hệ mới đã trải qua và học hỏi từ những kinh nghiệm hay cũng như dở của quá khứ. Những người đảng viên Việt Tân chẳng phải là ai xa lạ. Chúng tôi cũng là những thanh niên đang tham gia chống Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông, là những nông dân đang tranh đấu chống bất công, là những thành viên đang cố gắng góp sức xây dựng một cộng đồng hải ngoại vững mạnh...

...Tất cả chúng ta tham gia đấu tranh không phải để lấy lại quyền lợi hay địa vị xã hội. Chúng ta đấu tranh vì mong muốn thấy một xã hội Việt Nam bình đẳng và lành mạnh, một đất nước Việt Nam tiến bộ và hùng cường. Xin hãy gìn giữ lý tưởng chung này để làm chất keo cho sự đoàn kết giữa tất cả chúng ta cho đến ngày thành công.". 

Hay nói cách khác, ở đây lãnh đạo của 'Việt Tân" đã cố lái vấn đề sang một vấn đề khác mà chúng ta vẫn hay quen gọi là "nhân danh chủ nghĩa dân tộc" và 'lòng yêu nước" để đánh lạc hướng người nghe sang một lĩnh vực khác mà vai trò, yếu tố tích cực của họ được định hình một cách rõ nét. Tuy nhiên, quả thực dù đã cố gắng, dù đã cố lòng tạo ra mối liên hệ giữa một bên là tính xác thực trong bộ phim 'Terror in Little Saigon" với một bên là những quyết tâm của 'Việt Tân" trong việc tham gia chống Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông nhưng thực sự đó là hai vấn đề chưa bao giờ xuất hiện điểm chung và càng không thể có bất cứ mối liên hệ nào! 

Cho nên, thiết nghĩ ở đây "Việt tân" đã quá lộ liễu, thậm chí là quá khinh thường cộng đồng người Việt được mời đến tại cái gọi là "Buổi hội ngộ" hôm 14/11/2015 vừa qua. Họ không đến nỗi không hiểu được cái nguyên tắc để lí giải về một vấn đề thuộc về quá khứ thì việc nói ra bối cảnh quá khứ là điều bắt buộc; và để chứng minh cho người khác tin tưởng mình thì nên chăng hãy nên coi trọng chứng cứ hơn là những câu khẳng định suông! Chính vì vậy, có thể những nhà tổ chức "Việt tân' hiện đang rất hí hửng khi chính họ đã tổ chức một cuộc "giải độc thông tin' mà không gặp bất cứ sự phản ứng nào từ cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nhưng sự im lặng trước những cái thiếu hợp lý luôn để lại những hệ quả khôn lường và bất lợi. 

No comments:

Post a Comment