2015/11/10

Phong trào zân chủ sau chuyến thăm của Tập Cận Bình

http://lehienduc02.blogspot.com/2015/11/phong-trao-zan-chu-sau-chuyen-tham-cua.html#more

Loa Phường
      Trước và trong thời gian diễn ra chuyến thăm Việt Nam của ông Tập, phong trào zân chủ này như được tiếp luồng sinh khí mới, y như thời kỳ giàn khoan HD981 xâm phạm thềm đặc quyền kinh tế của Việt Nam vậy. Họ ra sức “hù dọa” dư luận đủ kiểu: nào là ông Tập sang đây để “dàn xếp” nhân sự Đại hội Đảng, chuyến thăm này là “Hội nghị Thành đô” lặp lại, Việt Nam sẽ lại lệ thuộc Bắc Kinh hoàn toàn, biển đảo sẽ được lãnh đạo ĐCSVN hoàn tất dâng cho Trung Quốc, mở ra “quy trình” lệ thuộc Trung Hoa vĩnh viễn…

Tuy nhiên có vẻ như diễn biến chuyến thăm không “chiều” theo “kết luận” của các trí thức, nhà hoạt động zân chủ trong và ngoài nước. Điểm lại sơ lược việc họ làm được trước và trong thời gian diễn ra chuyến thăm của ông Tập:
- Treo avatar, chụp ảnh cùng khẩu hiệu phản đối chuyến thăm ông Tập. Trò này ảo diệu nhất và ưu thế nhất của phong trào dân chủ mạng. Bề ngoài nó tiếp sinh khí, hy vọng hết lần này đến lần khác cho những người rời bàn phím. Sau mỗi lần biểu tình, nhất loạt đều than, sao trên mạng thì chém gió bạt ngàn, khí thế vậy mà không ai chịu xuống đường ngoài các “biểu tình viên chuyên nghiệp” !
 Kết quả hình ảnh cho zan chu bieu tinh chong tap can binh
- Một vài tổ chức “xã hội dân sự độc lập” ra tuyên bố phản đối chuyến thăm và kêu gọi biểu tình. Mấy chục tổ chức tự vẽ trên mạng với nhau mà không dàn xếp được cho ra chung một cái tuyên bố mà chia năm xẻ bảy. Nổi nổi hơn cả là Tuyên bố của các bác trí trong Diễn đàn XHDS khởi xướng, đến tận sau khi ông Tập sang đến Sing về nước rồi mà mới “tổng kết” được hơn ngàn chữ ký cả trong và ngoài nước. Chẳng biết mô tả nó “thê thảm” ra sao, có lẽ đến chính “quần chúng mạng” phe zân chủ nội ngoại chán ngán mấy trò ký tên kiểu thư ngỏ, tuyên bố này đến tận óc rồi. Tội cho các trí!.
- Hoạt động có thực chất nhất lại là biểu tình, thì manh mún không gì kể xiết. Phàm mọi lần muốn kêu gọi biểu tình toàn quốc là nhóm No-U hay Nhật ký yêu nước của cô Đoan TRang  phát động vì vừa có “danh” vừa đúng “vai”, ấy mà lần này No-U ngoài tự sướng với màn sinh nhật 4 năm mời tất tật thành viên các “tổ chức xã hội dân sự độc lập” khác cho đến vợ chồng, con cái mà chưa “tụ” nổi trăm người đến bữa ăn miễn phí, dù được hải ngoại bao từ A đến Z. 
Rút cuộc cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Dân Làm báo đứng ra hô hào biểu tình, nhưng rặt nỗi cô này và sếp Vũ Đông Hà của cô ta bị chính No-U tẩy chay, nên cái sự “quy tụ” ngồi cùng mâm với nhau càng trở nên bất khả thi hơn bao giờ hết.
Khí thế nhất vẫn là buổi biểu tình do các cụ CLB Lê HIếu Đằng khởi xướng tại chân tượng đài Trần Hưng Đạo chiều 4/11/2015 với hơn trăm người. Không có lời kêu gọi, nhưng có tiểu xảo nhất định từ người tổ chức. Giữa các cụ hưu trí với nhau thì được phổ biến ra đó lễ lạt với tổ tiên thể hiện tinh thần, với các hội nhóm từ zân oan với zân chủ thì các cụ tỉ tê, các cháu ra với các cụ thì mai các cháu biểu tình các cụ ra với các cháu. Một sự đổi chác “có đi có lại” với từng nhóm, từng nhóm một. Chiêu này các cụ trong CLB Lê Hiếu Đằng đã rất thành công khi lôi được nhiều nhóm như các củ khoai tây chạy vào bao của các cụ nên được đông đảo hơn cả.
          Ở Hà Nội mạnh nhóm nào nhóm ấy biểu tình, năm anh bảy chị cùng con cái cháu chắt là thành một nhóm, rải rác khắp mấy ngày. Nhóm Vì Một Hà Nội Xanh của cô Đoan Trang có vẻ không thích “hòa nhập” cùng đồng bọn mà  chơi trò “ú tim” trên cầu đường, làm được vài pô ảnh hay biểu tình trên khu phố cổ xôm nhất (bởi trước đó cô này đã tổ chức cho nhóm Vì Một Hà Nội Xanh chơi nhạc trên khu phố cổ nên giờ cô dễ dàng biến nó thành cuộc biểu tình mini hiệu quả).
          Có thể nói, mọi hoạt động, mọi hình thức phản đối chuyến thăm của ông Tập đều được trưng trổ ra hết, chỉ có điều là nó vẫn thảm hại như mọi bận mà thôi.
Sau khi ông Tập rời Hà Nội, sang Sing lặp lại tuyên bố Biển Đông thuộc chủ quyền Trung Hoa từ cổ đại khiến các zận chủ nhảy như choi choi, xả hàng tràng những cái nhục cho Đảng CSVN. Hóa ra không biết ai thấy nhục hơn, nó chứng minh rõ mồn một rằng, ông Tập sang đất Việt buông đủ lời có cánh về tình láng giềng, không dám mở mồm về Biển Đông, cam kết giữ hòa bình đủ kiểu lại còn bị các cụ trong BCT nhắc khéo về rạn nứt tình đồng chí vì cái lòng tham không đáy và sự gian xảo của “anh lớn” nên sang Sing  ông Tập lập tức khẳng định lập trường vì sợ dư luận thế giới hiểu nhầm Trung Hoa vĩ đại “ngại” dân Việt mà không dám nói!!! Có lẽ dân chúng thì hả hê, trừ có các nhà zân chủ thấy…nhục!
          Tội cho phong trào zận chủ, cứ nghĩ rằng mọi người dân Việt từ già trẻ lớn bé đều căm thù Trung Quốc nên giương cái cờ “thoát Trung” làm “lệnh bài” biểu tình chống phá, tấn công, hóa ra dân Việt lại quá khôn, vẫn thể hiện khí thế dân tộc mọi nơi mọi chốn nhưng lánh xa nhưng nơi có bóng rận chủ nên lại thấy ngập màn hình máy tính lời than kiểu “dân Việt bị tẩy não”, “nhồi sọ”, “ngu”, “cừu”…Cứ kiểu này thì chả hiểu bao giờ phong trào zân chủ của các anh mới ngoi lên nổi.

No comments:

Post a Comment