2015/11/26

Ốc không mang nổi thân ốc, ốc còn đòi mang cọc cho rêu

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/oc-khong-mang-noi-than-oc-oc-con-oi.html

Chiềng Chạ

Phải thú thật là tôi có hơi lo lại vừa phục Trần Thu Nam (Tran Thu Nam). Và điều đặc biệt ở đây là cả cái sự phục và sự lo ấy đều có cùng một nguyên cớ: Trần Thu Nam quên mất rằng mình cũng đang cần giúp đỡ nên vẫn mải quan tâm tới những việc của thiên hạ và tận đâu đâu. 
LS Trần Thu Nam (Nguồn: Internet). 

Những ai chứng kiến vụ án "Bụi đường Chương Mỹ" mà Trần Thu Nam và một cộng sự có tên Lê Luân đều là nạn nhân hẳn đều thấy: Theo yêu cầu của Đoàn luật sư TP Hà Nội (nơi Nam và Luân là thành viên), Cơ quan điều tra Công an Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có bất cứ tin tức gì. Ở đây cũng xin nói luôn là điều này chỉ lạ đối với LS Nam và Luân, còn đối với người hiểu chuyện thì đó không phải là vấn đề bởi buổi họp báo hôm 10/11/2015 Công an TP Hà Nội đã gần như công bố đầy đủ nguyên nhân cũng như nhóm đối tượng hành hung 2 luật sư này. Cho nên, nhắc lại diễn biến sau khi Cơ quan điều tra Công an Hà Nội khởi tố vụ án và tiếp tục điều tra để nhấn mạnh rằng đến bây giờ LS Trần Thu Nam và cộng sự của mình vẫn chưa giải quyết nổi vấn đề thuộc về cá nhân mình; trách nhiệm pháp lý (dù là người bị hại) trong vụ án của LS Nam vì thế cũng chưa nói là kết thúc. 

Có một điều mà không thể không nhắc tới, sau sự việc bị một đám người địa phương tại huyện Chương Mỹ tấn công không hiểu vì nguyên cớ gì, LS Nam liên tục cho rằng lực lượng Công an (cụ thể là Công an TP Hà Nội) đứng đằng sau (?) Đến thời điểm hiện tại, Công an TP Hà Nội (chủ thể liên quan) vẫn chưa đề cập tới chuyện này với LS Nam và theo suy luận chủ quan của cá nhân người viết thì vấn đề này sẽ được đề cập nếu LS Nam tiếp tục hối thúc hoặc có những động thái vượt qua chuẩn mực thông thường. Nói như thế để thấy rằng, trên khía cạnh cá nhân thì LS Nam vẫn chưa thể hết nỗi lo dù cho ông ta là nạn nhân trong một vụ việc trước đó. 

Vậy nhưng, chứng kiến cái cách LS Nam đứng ra kêu gọi và hình thành nhóm LS "thiện nguyện" bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mai Trung Tuấn trong vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thì khó mà nghĩ vị LS này đang có chuyện cần phải lo lắng hơn. Trên thông báo trên FB cá nhân, LS Nam viết: 
"Theo FB của Luật sư Phi Anh Duong, đã có một số Luật sư sẵn sàng tham gia bào chữa miễn phí cho cháu Mai Trung Tuấn. Trước đó, trong vụ án khác bố mẹ cháu Tuấn cũng đã bị phạt tù giam, cả gia đình chỉ còn một bé gái 13 tuổi không bị tù. Tôi mong muốn các Luật sư khác trong Sài Gòn tiếp tục tham gia vào nhóm thiện nguyện để làm vụ án này. Hiện nay tôi thấy đã có LS Phi Anh Duong, Nguyễn Tấn Thi và một số LS khác đã đăng ký tham gia bào chữa (trong stt của LS Phi Anh Duong). Giữa tháng 12 tôi sẽ vào SG để gặp gỡ gia đình và các đồng nghiệp".

Trên thực tế, phiên tòa xét xử sáng ngày 24/11 vừa qua mới là phiên sơ thẩm và chắc chắn những người lớn xung quanh em chưa để phiên tòa dừng lại đó. Song, tại phiên sơ thẩm, Nguyễn Mai Trung Tuấn đã được sự trợ giúp về mặt pháp lý từ LS Nguyễn Văn Miếng. Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu một mình LS Miếng không đủ sức bào chữa cho Tuấn hay đơn giản đó là cách thức tập hợp giới LS gây sức ép với Tòa án như cái cách mà LS Trần Vũ Hải (người trợ giúp pháp lý cho LS Trần Thu Nam) đã kêu gọi hơn 200 LS tham gia vào một cuộc tuần hành ngay tại thủ đô?

Có lẽ những người theo dõi câu chuyện nên cảm ơn LS Nam ở khía cạnh nhân đạo khi tập hợp một nhóm LS sẵn sàng bào chữa không lấy tiền cho Tuấn. Điều đó thực sự đáng được ghi nhận. Nhưng tổng quan vấn đề mà nói thì có phải tất thảy những vụ án mà bị can là người nghèo thì giới LS quan tâm và có nghĩa cử tốt đến vậy (?) hay đơn giản bởi tính chất cũng như những tình tiết trong vụ án của Tuấn có thể khởi lại và dựng lên những nghi hoặc vào nhà chức trách và chính quyền? Tôi cho rằng đây thực sự là vấn đề báo động về nhân cách và đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận trong giới LS tại Việt Nam. Dường như tôi có cảm giác đám người này luôn "chực sẵn" và chỉ chờ xuất hiện điểm yếu, yếu tố nhạy cảm để nhảy vào tố cáo. Và thử hỏi rằng họ có xứng đáng là LS, là người làm cho cán cân pháp lý trở nên cân bằng, công lý được thực thi hay cũng chỉ là những người mượn cái vai, cái bóng LS để làm cái điều mà đám "dân chủ" nửa mùa vẫn làm!

Xin quay lại trường hợp LS Trần Thu Nam. Nói ông này lắm chuyện cũng không sai bởi chuyện ở đâu cũng nhảy vào được. Song nói ông ta ngu cũng không ngoa tí nào! Trong khi nhà mình đang gặp biến, tương lai vận mệnh mình đang bị đe dọa thì không lo thì thôi nay lại đi lo vào chuyện người! Mà vụ nào không quan tâm thì thôi lại quan tâm đúng vào một vụ xương xẩu nhất: Chứng cứ rõ ràng và tất cả đều chống lại bị cáo. Đúng là không cái dại nào bằng là thế! 

No comments:

Post a Comment