2015/11/23

Chưa bao giờ người ta sợ IS đến như thế?

Chiềng Chạ

http://molang0205.blogspot.com/2015/11/chua-bao-gio-nguoi-ta-so-is-en-nhu-the.html
Lần thứ 2 trong vòng 01 năm thủ đô của nước Pháp bị tổ chức khủng bố nhà nước Hồi giáo IS tấn công với mức độ thương vong và khốc liệt lớn hơn rất nhiều lần. Tuy nhiên, không hiểu đó có phải là điều đã làm thay đổi rất nhiều thứ và là sự khởi đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc chiến ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn khủng bố cho IS gây nên: Cuộc chiến của toàn nhân loại thay vì là của một số ít nước, một số ít người như trước đây. 

Trên thực tế, ngay khi ra đời và phô trương sức mạnh tại một khu vực lãnh thổ nhất, IS được nhìn nhận là kẻ thù trực diện của một số quốc gia, tổ chức hơn là kẻ thù của toàn nhân loại. Đấy cũng là lí do cho đến nay vẫn quá ít quốc gia trong hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới vào cuộc. Đó vẫn chỉ là Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Syria... và lí do các quốc gia này ngay lập tức vào cuộc bởi họ có quyền lợi trực tiếp và thiết thân nếu IS tấn công hay có một động thái chiếm giữ... Nghĩa là ai cũng nhìn thấy cái nguy cơ từ IS, công nhận rằng IS la tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất hành tinh song đúng như câu nói "chưa thấy quan tài chưa rơi lệ". Những quốc gia, tổ chức chưa bao giờ chịu tổn thất từ IS cho phép mình đứng ở bên ngoài quan sát, bình luận hơn là tham gia vào một liên minh do Mỹ hoặc Nga đứng đầu? 

Thêm nữa, không hiểu từ đâu mà người ta tự hình thành ý nghĩ rằng: IS chỉ tiến hành các cuộc khủng bố kiểu đánh bom liều chết và thánh chiến theo cái cách mà người Hồi giáo cực đoan vẫn làm mà không có thêm bất cứ một phương thức hiểm độc nào khác? 
Quân đội Pháp thắt chặt an ninh nhằm bảo vệ nguồn nước tại thủ đô Paris do lo ngại về IS đầu độc. Ba người trong số quân nhân mặc bảo hộ chống vũ khí hóa học (Ảnh: Getty).

1. Thông tin mới nhất về các mục tiêu mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS có thể tiến hành các hành vi bẩn chống lại loài người như tiến hành đầu độc nguồn nước tại Paris như nguồn tin được các nhà hữu trách tại Pháp công bố "sau khi một số thiết bị bảo hộ chống vũ khí hóa học bị đánh cắp khỏi một bệnh viện và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang bị nghi đứng đằng sau vụ việc" (Theo Dân trí); và hiện tại Quân đội nước này đang tích cực tăng cường bảo vệ các nguồn cung cấp nước tại thủ đô Paris nhằm ngăn chặn những điều tồi tệ nhất có thể diễn ra. 


Và xin thưa rằng, thông tin này đã khiến không ít người phải bàng hoàng, điều mà chưa ai nghĩ đến đã có thể xảy ra và nếu IS tiến hành thành công như 02 vụ khủng bố lần trước thì thiệt hại sẽ không thể nào tính hết được! Thông tin có tính cảnh báo cho thấy IS đã thay đổi phương thức thay vì trung thành với những cách thức tổ chức khủng bố truyền thống và đấy cũng là điều nguy hiểm nhất của IS sau những cuộc phân kỳ đã qua. Việc bị tấn công từ Nga, Mỹ và nhận rõ hơn về một viễn cảnh bị tấn công tập thể và tổng lực khiến tổ chức này đã không thể ngồi yên; các hành động liên tiếp, thủ đoạn dã man hơn cho thấy IS đang ra sức thị uy và làm khiếp đảm thế giới bởi sự tàn bạo, thâm hiểm của chính mình. Chính vì vậy, giống như một cái vòng luẩn quẩn được định hình từ trước, nỗi sợ hãi và né tránh sẽ khiến cuộc chiến này đi vào bế tắc hơn! Cho nên, việc vượt qua sự sợ hãi, cùng chung tay đối phó với IS là điều mà các quốc gia, tổ chức nào chưa tham gia cần hướng đến thay vì chờ đợi IS chọn mình làm mục tiêu tấn công. 

2. Điều tiếp theo người viết muốn được chia sẻ ở đây là thông tin từ một trang tin liên quan đạo Công giáo cho biết về một nguy cơ từ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS: "Đền thánh Phê Rô có thể là mục tiêu bị tấn công. Cũng như những suy nghĩ chủ quan về cách thức IS tiến hành khủng bố ở trên, các tôn giáo ngoài Hồi giáo cũng chưa khi nào nhìn nhận rõ IS là đối thủ, là kẻ thù của chính mình. Nhiều nhà nghiên cứu địa chính trị khẳng định trên thế giới chưa có bất cứ cuộc chiến tranh giữa các tôn giáo nào là vì lí do đó. Vậy nhưng, thiết nghĩ thông tin này có thể sẽ khiến những người đưa ra khẳng định ở trên phải suy nghĩ và trăn trở. 

Trong quá khứ đã có những cuộc khẩu chiến xung quanh hai tôn giáo này và lí do ban đầu chỉ là những hành động mang tính bột phát như tín đồ đạo Công giáo đốt kinh Coran của người Hồi giáo. Tuy nhiên, yếu tố tôn giáo được đưa vào cuộc chiến này đơn thuần chỉ là cái vỏ, hình thức trong chiến lược răn đe phần còn lại của thế giới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Bởi chúng ta sẽ hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu Đền thánh Phê Rô - nơi được cho là linh thiêng bậc nhất của người theo đạo Công giáo trên toàn thế giới? 100% người theo tôn giáo này không ai muốn điều tồi tệ đó sẽ diễn ra với đền thánh Phê Rô và với suy nghĩ này họ cũng sẽ từ bỏ hoặc đứng bên ngoài cuộc chiến chống IS để rồi chuốc họa vào những điều thiêng liêng của chính mình. 

Như thế, dù không trực tiếp nhưng việc lên "cót" cho một nguy nguy cơ khủng bố, IS đã răn đe những người nhược tiểu trong đạo Công giáo về một thứ thảm cảnh và khiến họ ngồi im vì lo sợ. 
***
Những điều được chỉ ra ở trên cho thấy rằng, IS đang cố chứng minh sức mạnh và sự bạo tàn của mình thông qua việc gửi đi địa chỉ mục tiêu nằm trong kế hoạch của họ. Với cách này, một mặt IS đã cho thấy được sự tồn tại của chính mình sau các cuộc không kích, chiến dịch truy quyét từ Quân đội Nga, Mỹ; mặt khác chúng đang răn đe, làm nhụt chí những chủ thể có thể sẽ trở thành lực cản và ngăn chặn các chủ thể này liên kết để thành lập một liên minh chống IS. Vì vậy, như ở đầu đã đề cập cuộc chiến IS đã đến lúc không phải là việc nội bộ của Nga, Mỹ hay nhiều quốc gia đồng minh của hai cường quốc này. Đã đến lúc đó là cuộc chiến của cả nhân loại. Chân lý "đầu hàng hay là chết" rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại, ít nhất là trong cuộc chiến chống IS. 

No comments:

Post a Comment