2015/11/10

CÁN BỘ TRẺ

http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/11/can-bo-tre.html?m=1

KhanhKim@


Khi Cán bộ trẻ ra tay.

Đã lâu tôi và rất nhiều người dân Việt nam đều dị ứng với BBC tiếng Việt vì bản chất chống cộng của tờ báo này. Nhưng đôi khi tôi cũng lướt qua BBC tiếng Việt để xem tin tức, và những bình luận về các vấn đề nhạy cảm xảy ra trên thế giới và Việt nam trong ngày, nhất là những thông tin về chuyến thăm Việt nam của TBT, CTN Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ông Tập Cận Bình đến VN ngày 5/11/2015 theo lời mời của TBT đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng. Những bài viết của BBC tiếng Việt về sự kiện này cho thấy, dường như BBC giống như người mắc chứng bệnh "hoang tưởng mãn tính, khó chữa. Vẫn là các bài viết bằng giọng văn châm biếm, kích động, thọc gậy bánh xe theo kiểu "đâm bị thóc chọc bị gạo" như ngày nào.

Nhưng hôm nay có một bài viết của BBC tiếng Việt với tựa đề Ông Xuân Anh 'tạm dừng bổ nhiệm' sếp Công An.


Tuy còn có những hạn chế, nhưng người đọc VN vẫn có thể chấp nhận ở một khía cạnh khác tích cực của bài viết này. Từ bài viết của BBC tiếng Việt chưa hẳn đã mang tính xây dựng, bởi bản chất chống cộng thường xuyên của báo. Nhưng làm chúng ta nghĩ đến ông Nguyễn Xuân Anh, người trẻ nhất nước được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy TP Đà nẵng đã một thời gây bão dư luận theo dạng "Con ông cháu cha". Tuy nhiên mới lên chức hơn một tháng, nhưng ông đã có một số lời nói, cùng việc làm gây ấn tượng mạnh cho người dân. Ông đã thể hiện mình là một người xông xáo, hết lòng vì công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Ngày 8/11/2015 VTV Trung ương đã phát chương trình “Mục tiêu vì một Đà nẵng an bình” nói về ông. Trong Hội nghị “Đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở xã, phường” do Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng tổ chức sáng 6/11/2015, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã tham dự và chủ trì hội nghị. Trong bài phát biểu chỉ đạo của mình ông đánh giá cái “được và chưa được” của ANTT ở Đà nẵng trong thời gian qua, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành hữu quan với tinh thần "Đà Nẵng phải là TP đáng sống với người lương thiện, nhưng là nơi đáng sợ đối với bọn tội phạm...".

Bí thư Thành uỷ Đà nẵng đang nắm thực quyền và ông đã triệt để sử dụng quyền lực cao nhất của mình, để thể hiện vai trò lãnh đạo. Ông tỏ ra nắm rất sát cơ chế hoạt động của công an Thành phố, khi đặt yêu cầu cụ thể thời gian đối với lãnh đạo ngành trong việc lập lại kỷ cương, an ninh trật tự, an toàn xã hội và quy rõ trách nhiệm cho các cá nhân chủ chốt. Ông nói:

“Nếu ba tháng không có chuyển biến, tôi đề nghị Giám đốc Công an thành phố chuyển công tác trưởng phòng PC45, PC67. Sáu tháng nếu vẫn không có chuyển biến thì điều chuyển phó giám đốc khác trực tiếp theo dõi việc này.

"Nếu một năm không chuyển biến, Thường trực Thành ủy sẽ làm việc với Thường vụ Đảng ủy Công an về trách nhiệm và vai trò công an thành phố,”. Theo ông Nguyễn Xuân Anh tình hình trật tự an ninh xã hội hiện nay, không riêng gì Đà nẵng đang đi xuống nghiêm trọng và khẳng định, “tình trạng mất trật tự, an ninh trong xã hội thể hiện sự yếu kém của lực lượng Công an”. Vì thế Ông yêu cầu các Quận: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…sau cuộc họp mở ngay một cuộc trấn áp giang hồ chuyên bảo kê, trộm cắp...“Cái (tệ nạn)này ảnh hưởng đến du lịch, tai hại với du khách. Phải trấn áp mạnh vào. ông Nguyễn Xuân Anh còn khẳng định“Hình ảnh thành phố Đà Nẵng nói chung và lực lượng công an thời gian qua đã mất đẹp đi rất nhiều,” một câu nói chính xác 100% của ông đối về thực trạng an ninh chính trị và an trật tự, toàn xã hội hiện nay, không chỉ riêng Đà nẵng mà cả nước nói chung, rất đúng vào lúc này. Vì thế “sống chết cũng phải làm cho được để đẩy lùi tội phạm”

"Công an mạnh thì tội phạm yếu...Tội phạm mạnh là công an yếu,” thực tế đã trả lời và ông khẳng định như vậy.

Không những thế trong Hội nghị Ông còn kêu gọi áp dụng văn hóa từ chức, trong hệ thống Công an Đà Nẵng: "Nếu làm không được thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu để mất an ninh, trật tự trên địa bàn thì trưởng đơn vị xin từ chức,".

Về phần mình, ông cũng tuyên bố sẽ "xin từ chức ngay" nếu không làm tốt công việc.

Rõ ràng ông Nguyễn Xuân Anh không chỉ “nói khơi khơi” mà cách giao nhiệm vụ, cách chỉ đạo của ông xem ra cũng khá… “đáng sợ”! rất mạnh mẽ, dứt khoát, tự tin và rất quyết liệt. Xem ra ông không “ngán” bất cứ rào cản nào.

Trở lại tiêu đề ông “Nguyễn Xuân Anh tạm dừng bổ nhiệm hai Sếp công an”. Ông yêu cầu tạm dừng bổ nhiệm đối với hai trường hợp được đề cử vào chức PGĐ Công an Thành phố đó là một việc làm chưa có tiền lệ, bởi một khi chưa được kiểm chứng đức, tài, thì chưa thể cất nhắc, chưa bổ nhiệm đó là lẽ đương nhiên, vì thế họ cần phải phấn đấu, để thể hiện rõ tài năng đức độ của mình trước người dân. Đó là một việc làm cần thiết, đúng đắn về công tác cán bộ. Tuy nhiên ông vẫn bỏ ngỏ “mở cửa” cam kết, nếu làm tốt công việc, hai người này sẽ được "bổ nhiệm ngay trong thời gian tới". Một mục tiêu, đạt nhiều đích đó là cách làm cũ, nhưng lại mang tính sáng tạo, sẽ và đã tác động không nhỏ đến công tác tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ rất có hiệu quả trong ngắn hạn và cả dài hạn.

Ông hiểu rằng, công tác cán bộ là tối quan trọng lúc này, vì thế cần phải được sàng lọc, tuyển chọn kỹ lưỡng, không thể vì cảm tính mà xem thường mà dẫn đến sai lầm, họ cần được thử thách qua thời gian. Cán bộ chuẩn thì đường lối, việc làm của họ cũng chuẩn. Sẽ hoàn toàn ngược lại, nếu đưa vào những cán bộ không chuẩn, dù họ có là ai, không có ý thức chính trị, không được đào tạo tới nơi, tới chốn, không hội tụ đủ tố chất “đức tài”, “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” đó là thảm họa khôn lường cho đất nước

Nhân đọc bài viết này xin được gửi đến các cán bộ trẻ đã được bổ nhiệm. Người dân đang kỳ vọng đối với những hiền tài của đất nước, vì vậy, các cán bộ trẻ cần phải xác định đây là cơ hội để thể hiện tài năng, đức độ của mình trước Nhân dân, trước dân tộc. Người dân cũng hi vọng những cán bộ trẻ vừa được bổ nhiệm, đề bạt sẽ bằng hành động thực tế để không phụ lòng tin của người dân và cả gia đình họ. Hãy tin rằng, những việc làm quang minh chính đại, vì dân, vì nước của các bạn sẽ được người dân hoan nghênh và ủng hộ. 

Các bạn trẻ cũng nên nhớ, con đường quan lộ của các bạn sẽ không được trải bằng hoa hay nhung lụa, và nó sẽ đầy rẫy những cạm bẫy, chông gai, thậm chí cả máu và nước mắt. Đó chính là những thử thách khắc nghiệt mà các bạn cần nỗ lực, tự tin vượt qua. Hãy hể hiện bản lĩnh của người lãnh đạo, "thượng tôn pháp luật", xóa bỏ những bất công, tiêu diệt lũ tham nhũng, bè cánh; hãy tiêu diệt tận gốc những tệ nạn xã hội cũng như các hành vi vi phạm đạo đức lối sống...của "một bộ phận không nhỏ" mà người ta đã hèn nhát không dám chỉ ra. 

Trở lại câu chuyện về ông Nguyễn Xuân Anh, những lời nói và hành động của ông trước Hội nghị về ANTT của TP Đà Nẵng đã làm nhiều người bất ngờ. Nhiều người tỏ ra lo lắng và tự hỏi liệu ông có làm được những việc ông nói, hay cảm hứng chốc lát từ sự bốc đồng của tuổi trẻ? Liệu ông có đủ dũng khí để vạch lá bắt những con sâu đã và đang làm nghèo đất nước? Ông có dám thẳng tay trừng trị những cán bộ kém tài thiếu đạo đức không tài đang làm băng hoại, đảo lộn giá trị đạo đức? Tất cả còn đang nằm ở phía trước, và chúng ta hãy chờ xem. Hi vọng ông nói được và làm được.

Nhân đọc bài "Ông Xuân Anh 'tạm dừng bổ nhiệm' sếp Công An" đăng trên BBC Tiếng Việt, người viết cho rằng, dù mọi chuyện vẫn còn ở phía trước, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào thế hệ lãnh đạo trẻ của đất nước như ông Nguyễn Xuân Anh.

No comments:

Post a Comment