2016/09/08

THỈNH NGUYỆN THƯ CỦA GIÁO DÂN GIÁO PHẬN VINH

Có được thành tích đáng xấu hổ này là nhờ sự chuyên quyền và độc đoán, nhờ cách điều hành giáo phận kém của Đức cha Phao lô. Để khẳng định vị trí độc tôn của mình, Đức cha đã quyết định đưa người phụ tá của mình vào làm giám đốc trường Đại.....
Trọng kính Quý Đức cha, quý cha

Là một giáo dân nhiều tuổi ở Giáo phận Vinh, con đã trải qua nhiều đời chủ chăn. Ở cái tuổi gần đất xa trời, con vẫn nghĩ sống sao cho trọn với lương tâm của người con Thiên Chúa, làm tròn bổn phận của người ông, người cha trong gia đình và sớm được về bên Thiên Chúa. Ấy vậy, có những nỗi niềm trăn trở về tương lai giáo phận mà với tư cách một giáo dân tâm huyết con buộc phải lên tiếng kính trình quý Đức cha, quý cha soi xét.

 

Vào thời điểm này sáu năm trước, giáo dân giáo phận Vinh chúng con hết sức hân hoan đón nhận tin mừng giáo phận Vinh sẽ có một vị chủ chăn mới với trình độ giáo sư, tiến sỹ, nhiều bằng cử nhân trên nhiều lĩnh vực, giảng dạy tại nhiều quốc gia trên thế giới… Tất cả chúng con đều hi vọng Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp sẽ làm rạng danh giáo phận Vinh, đưa giáo phận Vinh phát triển hơn nữa, chí ít là có thể so sánh với các giáo phận bè bạn. Hi vọng là thế, chờ đợi là thế thì đến nay, sau năm năm dưới sự chăn dắt của Đức cha Phaolo, chúng con lại thất vọng càng nhiều, chán nản càng nhiều. Giáo phận Vinh chúng con hiện nay có thể nói là thảm hại, trên dưới nghi kị lẫn nhau, cộng đoàn đầy rối ren và tràn ngập sự hận thù. Có nỗi đau nào hơn khi chúng con hàng ngày sống trên mảnh đất chôn rau cắt rốn trong sự định kiến, xa lánh của mọi người. Con em chúng con hàng ngày vẫn phải đến trường trong ánh mắt kỳ thị, lạnh nhạt của bạn bè bên lương của chúng. 
Thời Đức cha già Phaolo giáo phận Vinh nào phải chịu cảnh này, thời Đức cha cố Phêro cũng thế.
 
Chỉ từ khi Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp về chủ chăn, giáo phận Vinh mới được dịp “nổi tiếng” vì thành tích chống đối và gây gổ đến thế. Có được thành tích đáng xấu hổ này là nhờ sự chuyên quyền và độc đoán, nhờ cách điều hành giáo phận kém của Đức cha Phao lô. Để khẳng định vị trí độc tôn của mình, Đức cha đã quyết định đưa người phụ tá của mình vào làm giám đốc trường Đại, vậy thì bổ nhiệm Đức cha phụ tá làm gì?
 
Trong khi đó, cha giáo Nguyễn Khắc Bá có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, quản lý trường Đại lại bị cách chức và chuyển xuống làm giảng sư. Rồi việc những cha mang tiếng là khó bảo, những cha là con thiêng liêng của Đức cha cố, Đức cha già đều bị điều chuyển đến những xứ xa xôi, ít tiếng nói. Còn những cha trẻ, những cha bên dòng ít kinh nghiệm mục vụ lại được Đức cha trọng dụng. Thêm vào đó, Đức cha Phaolo xuất thân từ linh mục dòng, chưa từng điều hành một giáo xứ nào chứ đừng nói là giáo phận lớn như giáo phận Vinh. Hơn nữa trong thời gian chủ chăn giáo phận Vinh, Đức cha đi nước ngoài quá nhiều, đi chơi với các doanh nghiệp quá nhiều, tham gia quá nhiều Hội thảo về các vấn đề chính trị ít liên quan đời sống tôn giáo của giáo dân.
 
Có năm Đức cha ở nước ngoài đến 4-5 tháng, bỏ bê công việc giáo phận. Đức cha đã ít kinh nghiệm điều hành giáo phận, lại không có được sự giúp sức, góp ý của đội ngũ giúp việc nhiều kinh nghiệm nên trong hành xử của Đức cha đối với các vấn đề trong giáo hội và xã hội có nhiều vấn đề. Do đó, có những sự việc hết sức đơn giản ở giáo phận khác, khi giáo hội và chính quyền đối thoại với nhau để giải quyết ổn thỏa sự việc thì ở giáo phận Vinh chúng con những sự việc đó trở nên vô cùng phức tạp, Đức cha cứ làm căng lên, thậm chí có vụ việc còn xảy ra sự tranh chấp xô xát không đáng có giữa giáo dân và chính quyền.
 
Mới đây nhất là vấn đề giải quyết sự cố môi trường biển miền Trung. Mọi quyết định của Đức cha Phao lô đều không thông qua Hội đồng tư vấn, Hội đồng linh mục mà chỉ bàn bạc với một số ít cha trong Ban Công lý và Hòa bình và hạt Kỳ Anh. Hỏi thế thì làm sao mà có đường hướng đúng đắn được. Nếu một vị chủ chăn sáng suốt ở trong tình huống như vậy sẽ tích cực đối thoại với chính quyền để sớm ổn định cuộc sống giáo dân, tìm ra hướng giải quyết tốt đẹp nhất cho tương lai của hàng ngàn giáo dân. Nhưng Đức cha Phao lô cứ thích làm theo ý của mình và giáo dân giáo phận Vinh nhận được gì? Giáo dân vẫn hoàn đói khổ khi không nhận đền bù của chính quyền và hoàn toàn bế tắc trong cuộc sống, chỉ biết suốt ngày đi tuần hành, biểu tình thì được ích gì? Hình ảnh giáo phận Vinh tiếp tục thảm hại trong mắt mọi người với điều tiếng chống đối, phản động mà chính quyền gán ghép cho. 
 
Kính xin quý Đức cha gần gũi góp ý giúp chủ chăn chúng con được sáng suốt.

Trọng kính
Phê rô Văn Lê

No comments:

Post a Comment